Nga và Arab Saudi có "bắt tay" trong kỳ họp OPEC+ tháng 6?

11:07 | 28/05/2020

|
(PetroTimes) - Lý do khơi mào cho cuộc chiến mới có thể là bất đồng quan điểm trong việc tiếp tục duy trì hạn ngạch cắt giảm hiện nay hay tuân thủ điều khoản thỏa thuận OPEC+, theo đó, hạn ngạch cắt giảm từ ngày 1/7 sẽ giảm xuống còn -7,7 triệu thùng/ngày (bpd).
nga va arab saudi co bat tay trong ky hop opec thang 6Các yếu tố liên quan trực tiếp đến giá dầu trong trung hạn
nga va arab saudi co bat tay trong ky hop opec thang 6OPEC: Thị trường đang phản ứng tích cực với hiệp ước cắt giảm sản xuất
nga va arab saudi co bat tay trong ky hop opec thang 6

Bộ Năng lượng Nga đã có cuộc họp với các công ty dầu khí, hiện chưa có sự đồng thuận trong việc giữ nguyên hay giảm hạn ngạch cắt giảm. Theo một số nguồn tin, Nga có ý định tăng sản lượng theo đúng thỏa thuận đã ký. Fitch nhận định, Nga đã buộc phải tạm thời tham gia thỏa thuận OPEC+ do Covid-19.

Quan điểm của Arab Saudi và một số đối tác OPEC là gia hạn thêm 2 tháng hạn ngạch cắt giảm như hiện nay. Trước đó, Saudi, UAE, Oman đã tình nguyện cắt giảm vượt hạn ngạch 1,18 triệu bpd, góp phần đẩy giá dầu thế giới tăng gấp đôi trong vòng 1 tháng trở lại đây. Nếu lần này, Nga và Saudi lại không tìm được tiếng nói chung, thị trường sẽ lại một lần nữa rơi vào tình trạng hỗn loạn mất kiểm soát. Các chuyên gia cảnh báo, hòa bình hiện nay chỉ mang tính tạm thời. Khi giá dầu tăng lên 50-55 USD/thùng, cuộc chiến tranh giành thị phần sẽ lại tái diễn giữa Nga và Saudi.

Ngày 27/5, Tổng thống Nga Putin đã có cuộc trao đổi qua điện thoại với Thái tử Saudi Mohammed bin Salman về việc điều phối thị trường thế giới và nhất trí "phối hợp chặt chẽ" hơn nữa về hạn chế sản lượng dầu mỏ.

Viễn Đông

Theo: lenta.ru