OPEC: Thị trường đang phản ứng tích cực với hiệp ước cắt giảm sản xuất

17:44 | 21/05/2020

|
(PetroTimes) - Tổng thư ký OPEC cho biết, tổ chức này được khích lệ bởi đà tăng của giá dầu, cũng như việc tuân thủ cắt giảm sản lượng của các thành viên.
opec thi truong dang phan ung tich cuc voi hiep uoc cat giam san xuat
Tổng thư ký OPEC Mohammad Barkindo

Theo đó, OPEC+ hiện đang cắt giảm sản lượng kỷ lục ở mức 9,7 triệu thùng mỗi ngày từ ngày 1/5, nhằm đối phó với sự sụt giảm về giá và nhu cầu gây ra bởi đại dịch Covid-19.

Nguồn tin từ công ty theo dõi lưu lượng cho biết, OPEC+ hiện đã cắt giảm xuất khẩu dầu khoảng 6 triệu thùng/ngày, qua đó cho thấy bước khởi đầu mạnh mẽ trong việc tuân thủ thỏa thuận.

Tổng thư ký OPEC Mohammad Barkindo mới đây tuyên bố: “Thị trường dầu mỏ đã phản ứng tích cực với thỏa thuận lịch sử, cũng như việc các nước tham gia vào quá trình này một cách mạnh mẽ".

"Tất cả đang hội tụ từng bước, nhưng đảm bảo nguyên tắc cơ bản của cung và cầu", ông Barkindo cho hay.

Một đại biểu giấu tên của OPEC đã bày tỏ sự lạc quan. Tuy nhiên, ông này cũng cho rằng, chúng vẫn còn thấp hơn nhiều so với nhu cầu ngân sách của nhiều quốc gia.

Đề cập tới việc cắt giảm xuất khẩu, vị đại biểu này nói: "Đây là một dấu hiệu tốt về giá cả. Chúng tôi an toàn, nhưng cần nhiều thời gian để chắc chắn hơn. Có thể là tới tháng 7 hoặc tháng 8".

Được biết, OPEC+ sẽ họp trực tuyến vào ngày 10/6 tới. Khi đó, họ sẽ có dữ liệu đầy đủ về sự tuân thủ thỏa thuận.

Trước đó, một số nguồn tin nói rằng, OPEC+ có thể vẫn giữ mức giảm cung hiện tại sau tháng 6, thay vì thu hẹp lại từ tháng 7 như đã thỏa thuận.

Bình An

Reuters