Nga và Ấn Độ hợp tác thúc đẩy năng lượng hạt nhân tiên tiến

20:51 | 26/05/2024

|
(PetroTimes) - Các quan chức cấp cao của hai cơ quan nguyên tử Nga và Ấn Độ đã thảo luận mở rộng hợp tác trong lĩnh vực hạt nhân dân sự.
Nga và Ấn Độ hợp tác thúc đẩy năng lượng hạt nhân tiên tiến
Phái đoàn của Tập đoàn Năng lượng Nguyên tử Quốc gia Nga Rosatom và Ajit Kumar Mohanty, Chủ tịch Ủy ban Năng lượng Nguyên tử Ấn Độ trong chuyến thăm cơ sở điện hạt nhật tại Seversk, vùng Tomsk. Ảnh TASS

Rosatom cho biết trong một tuyên bố rằng các quan chức hàng đầu của các cơ quan hạt nhân Nga-Ấn Độ trong tuần qua đã thảo luận về việc mở rộng hợp tác trong lĩnh vực hạt nhân ngoài việc sản xuất điện. Aleksey Likhachev, CEO của Tập đoàn Năng lượng Nguyên tử Quốc gia Rosatom và Ajit Kumar Mohanty, Chủ tịch Ủy ban Năng lượng Nguyên tử Ấn Độ, đã hội đàm trong chuyến thăm cơ sở điện hạt nhật tại Seversk, vùng Tomsk.

Trong chuyến thăm này, Rosatom đã giới thiệu Khu phức hợp Năng lượng Thí điểm với các đối tác Ấn Độ. Khu phức hợp này đang được phát triển trong dự án 'Proryv', nhằm mục đích thiết lập nền tảng công nghệ mới cho chu trình nhiên liệu hạt nhân khép kín và giải quyết các thách thức về nhiên liệu hạt nhân đã qua sử dụng và chất thải phóng xạ.

Theo Rosatom, mục tiêu là tạo ra một sản phẩm có tính cạnh tranh nhằm đảm bảo vị trí dẫn đầu của công nghệ Nga trong ngành điện hạt nhân toàn cầu. Ông Likhachev cho biết: “Chúng tôi sẵn sàng mở rộng hợp tác với Ấn Độ trong lĩnh vực sử dụng năng lượng hạt nhân vì mục đích hòa bình”.

Theo ông, điều này bao gồm việc xây dựng các tổ máy điện hạt nhân công suất cao do Nga thiết kế tại một địa điểm mới ở Ấn Độ, điều này hiện vẫn chưa được New Delhi tiết lộ công khai, cũng như thực hiện các dự án phát điện công suất thấp trên đất liền và nổi.

Hai nước cũng đang thảo luận về hợp tác trong lĩnh vực chu trình nhiên liệu hạt nhân, cũng như các ứng dụng công nghệ hạt nhân phi năng lượng, CEO của Rosatom cho biết.

Các quan chức cũng đã thảo luận về tiến độ của Nhà máy Điện hạt nhân Kudankulam (KNPP), đang được xây dựng ở Tamil Nadu, miền nam Ấn Độ. KNPP, nhà máy điện hạt nhân lớn nhất Ấn Độ, bao gồm 6 tổ máy điện được trang bị lò phản ứng nước nhẹ, mỗi tổ máy có công suất 1.000 MW.

Hai tổ máy đầu tiên lần lượt được kết nối với lưới điện quốc gia vào năm 2013 và 2016 và hiện đang cung cấp điện cho khu vực phía nam Ấn Độ. 4 tổ máy còn lại đang trong các giai đoạn xây dựng và lắp đặt thiết bị.

Vào tháng 12 năm ngoái, trong chuyến thăm của Ngoại trưởng Ấn Độ Subrahmanyam Jaishankar tới Moscow, hai nước đã ký thỏa thuận tiến hành triển khai lò phản ứng thứ 5 và thứ 6 cho dự án Kudankulam. Jaishankar cho biết gần đây tại một cuộc họp báo ở Mumbai rằng Ấn Độ đang xem xét “các địa điểm bổ sung cho các lò phản ứng của Nga”.

Phát biểu với giới truyền thông, Likhachev cho biết Nga đã chia sẻ rộng rãi những tiến bộ công nghệ mới nhất trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân với Ấn Độ. Hai quốc gia cũng đang hợp tác trong các dự án ở nước thứ ba – Rosatom và các công ty Ấn Độ đã tham gia vào việc xây dựng Nhà máy điện hạt nhân Rooppur ở Bangladesh.

Nhà máy cách thủ đô Dhaka khoảng 140km về phía tây là dự án cơ sở hạ tầng lớn nhất của Bangladesh cho đến nay và là một phần quan trọng trong kế hoạch loại bỏ than đá và nhiên liệu hóa thạch khác. Moscow và Dhaka đã ký một số thỏa thuận tín dụng liên chính phủ trị giá khoảng 12 tỷ USD để tài trợ cho dự án này.

Tổng thống Nga yêu cầu tăng tài trợ cho năng lượng hạt nhân trên không gianTổng thống Nga yêu cầu tăng tài trợ cho năng lượng hạt nhân trên không gian
Mỹ cảnh báo mối đe dọa năng lượng hạt nhân của Trung QuốcMỹ cảnh báo mối đe dọa năng lượng hạt nhân của Trung Quốc
Anh sẽ xây dựng cơ sở sản xuất uranium đầu tiên của châu ÂuAnh sẽ xây dựng cơ sở sản xuất uranium đầu tiên của châu Âu

Nh.Thạch

TASS