Nga - Ukraine chưa đạt được thỏa thuận trung chuyển khí đốt đến châu Âu

17:32 | 22/09/2019

|
(PetroTimes) - Nga và Ukraine ngày 19/9 đã không thể đạt được một thỏa thuận trung chuyển khí đốt mới tới châu Âu.
nga ukraine chua dat duoc thoa thuan trung chuyen khi dot den chau au
Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak.

Mặc dù không thành công trong việc đạt được một thỏa thuận mới, song đôi bên cho biết, các cuộc đối thoại đã diễn ra tích cực và sẽ có cuộc gặp tiếp theo để cố gắng tìm kiếm một thỏa thuận trước khi thỏa thuận hiện tại hết hạn.

Thực tế, tồn tại một số rào cản ảnh hưởng tới quá trình đối thoại như bất đồng chính trị giữa hai nước, cuộc xung đột ở miền Đông Ukraine và vụ kiện giữa Tập đoàn khí đốt Nga Gazprom và Tập đoàn Năng lượng Ukraine Naftogaz.

Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak cho biết: "Trong trường hợp Ukraine không thể thông qua một số luật đúng thời hạn, Nga có thể xem xét hợp tác dựa trên cơ sở hợp đồng cũ, cũng như đề xuất ký một hợp đồng tạm thời với Ukraine".

Về phía Ukraine, Bộ trưởng Năng Lượng Oleksiy Orzhel nhận định, vẫn có rủi ro về việc vận chuyển khí đốt của Nga tới châu Âu. Tuy nhiên, Ukraine đang tích cực chuẩn bị để đảm bảo nguồn cung được tiếp tục.

Được biết, thỏa thuận vận chuyển khí đốt Nga - Ukraine sẽ hết hạn vào tháng 1/2020. Cơ quan năng lượng Ukraine lo ngại, Nga có thể dừng nguồn cung khí đốt qua Ukraine, khiến một số khu vực của nước này không có khí đốt trong mùa đông.

Bình An

Reuters