Nga trở thành nhà cung cấp dầu lớn nhất cho Trung Quốc

21:51 | 21/03/2023

|
Nga đã vượt qua Ả Rập Xê-út để trở thành nhà cung cấp dầu lớn nhất cho Trung Quốc với việc các nhà máy lọc dầu tại quốc gia này tận dụng nguồn dầu giá rẻ để đáp ứng nhu cầu phục hồi tại nền kinh tế lớn nhất châu Á sau khi chính sách Zero Covid kết thúc.
Dự báo mới nhất về nhu cầu dầu thô ở từng khu vực trên thế giớiDự báo mới nhất về nhu cầu dầu thô ở từng khu vực trên thế giới
Azerbaijan xuất khẩu 4,1 triệu tấn dầu thô trong 2 tháng đầu nămAzerbaijan xuất khẩu 4,1 triệu tấn dầu thô trong 2 tháng đầu năm
Nga trở thành nhà cung cấp dầu lớn nhất cho Trung Quốc
Ảnh minh họa

Theo dữ liệu hải quan Trung Quốc, quốc gia châu Á này đã nhập khẩu 7,69 triệu tấn dầu thô từ Nga vào tháng trước, tương đương 2 triệu thùng/ngày. Lượng dầu nhập khẩu từ Ả Rập Xê-út giảm 29% so với tháng 1, đánh dấu mức thấp nhất kể từ tháng 6.

Trung Quốc và Ấn Độ đã nổi lên như những người mua dầu thô lớn của Nga sau khi cuộc xung đột ở Ukraine tái định hình dòng chảy năng lượng toàn cầu. Moscow đã chào bán dầu với giá chiết khấu, một động thái nhằm lôi kéo thêm khách hàng và được chào đón rộng rãi bởi những quốc gia châu Á đang cố gắng kiểm soát lạm phát.

Nhu cầu đối với nhiên liệu vận tải như xăng dầu đã quay trở lại mạnh mẽ ở Trung Quốc sau khi các hạn chế về Covid-19 kết thúc vào cuối năm ngoái. Nga và Ả Rập Xê-út đã chia sẻ vị trí nhà cung cấp dầu thô hàng đầu của Trung Quốc thường xuyên hơn kể từ khi xung đột bắt đầu.

Năng lượng dự kiến sẽ là một trong những chủ đề chính được thảo luận trong chuyến thăm của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới Moscow vào tuần này, chuyến đi được Bắc Kinh gọi là hành trình “hữu nghị, hợp tác và hòa bình”.

Ngoài ra Nga cũng là nhà cung cấp than đá và khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) lớn cho Trung Quốc.

kinhtexaydung.petrotimes.vn

Đỗ Khánh