Dự báo mới nhất về nhu cầu dầu thô ở từng khu vực trên thế giới

17:18 | 16/03/2023

|
(PetroTimes) - Theo báo cáo hàng tháng công bố ngày 14/3, Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) đã xác nhận dự báo nhu cầu dầu toàn cầu sẽ tăng trung bình 2,3 triệu thùng/ngày vào năm 2023.
Dự báo mới nhất về nhu cầu dầu thô ở từng khu vực trên thế giới

OPEC dự đoán mức tăng trưởng nhu cầu dầu sẽ đến từ các nước không thuộc Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), đặc biệt từ châu Á - Thái Bình Dương, khu vực này sẽ tăng 2,1 triệu thùng/ngày trong 2023, so với 0,2 triệu thùng/ngày từ các quốc gia thuộc OECD.

Tổng nhu cầu dầu dự báo sẽ đạt mức kỷ lục trung bình 101,9 triệu thùng/ngày vào năm 2023. Tuy nhiên, nhu cầu ở châu Mỹ và châu Âu được điều chỉnh giảm nhẹ trong quý đầu tiên và quý thứ hai do triển vọng kinh tế không chắc chắn. OPEC phân tích: “Mặc dù đà tăng trưởng sẽ tiếp tục trong năm 2023, nhưng nền kinh tế sẽ vẫn phải vượt qua các thách thức như lạm phát cao, lãi suất tăng, nợ nần tăng và những bất ổn địa chính trị”.

“Nhu cầu ở các nước không thuộc OECD được điều chỉnh cao hơn do hoạt động kinh tế ở Trung Quốc đang phục hồi”, OPEC cho biết. Sau khi Trung Quốc mở cửa trở lại và chấm dứt chính sách Zero Covid, nhu cầu nhiên liệu đã tăng nhờ cơn khát dầu hỏa và xăng ở nước này.

Vào năm 2023, mức tăng trưởng nguồn cung ngoài OPEC không thay đổi so với tháng trước và dự kiến sẽ tăng 1,4 triệu thùng/ngày do Hoa Kỳ, Brazil, Na Uy, Canada, Kazakhstan và Nga và Guyana thúc đẩy. Theo dữ liệu của OPEC, khi các lệnh trừng phạt nhằm vào dầu của Nga, sản lượng xuất khẩu dầu thô của Mỹ đã chạm mức kỷ lục 4,3 triệu thùng/ngày trong tháng 2. “Tuy nhiên, vẫn còn những bất ổn lớn về tác động của diễn biến địa chính trị hiện tại, cũng như tiềm năng sản xuất đá phiến của Mỹ vào năm 2023”, OPEC nhấn mạnh.

Sản lượng dầu thô từ tất cả 13 thành viên OPEC trong tháng 2 tăng 117.000 thùng/ngày lên 28,92 triệu thùng/ngày so với tháng 1/2023.

Ấn Độ dự đoán nhu cầu khí đốt tự nhiên trong nước tăng 500%Ấn Độ dự đoán nhu cầu khí đốt tự nhiên trong nước tăng 500%
OPEC nâng dự báo nhu cầu dầu thế giới trong năm 2023OPEC nâng dự báo nhu cầu dầu thế giới trong năm 2023
Morgan Stanley nâng dự báo nhu cầu dầu toàn cầuMorgan Stanley nâng dự báo nhu cầu dầu toàn cầu

Nh.Thạch

AFP