Nga: Tổng quan ngành điện gió trong năm 2022

16:05 | 07/01/2023

|
(PetroTimes) - Công ty năng lượng gió NovaWind (Nga) đã công bố báo cáo ngành công nghiệp năng lượng gió của Nga trong năm 2022. Kết luận cho thấy, công ty đã có một bảng cân đối hiệu quả với 6 trang trại gió trong nước.
Nga: Tổng quan ngành điện gió trong năm 2022

Trong năm 2022, NovaWind đã một lần nữa, khẳng định vị thế dẫn đầu của mình tại thị trường điện gió trong nước. Công ty có 6 trang trại nằm ở Cộng hòa Adygea, vùng Stavropol và vùng Rostov, với tổng công suất lắp đặt là 720 MW và sản lượng điện bình quân là 1,94 MWh.

Trong năm 2022, hoạt động sản xuất điện của Novawind đã giúp Nga tránh phát thải hơn 680 triệu tấn CO2 tương đương. Trang trại gió Kochubeevskaya - một trong những trang trại lớn nhất tại Nga, có đóng góp lớn nhất vào con số kỷ lục này, sản xuất hơn nửa triệu MWh điện.

Về vấn đề này, ông Grigoriy Nazarov - CEO của NovaWind, nhấn mạnh: “Ngành năng lượng đóng một vai trò quan trọng trong mục tiêu phát triển kinh tế và xã hội sao cho hiệu quả của Nga. Đất nước này đang cố gắng định hình lại ngành năng lượng của mình bằng cách áp dụng những công nghệ mới trong nước và phát triển năng lượng gió - vốn đã được chứng minh là một nguồn năng lượng rất hiệu quả. Lối tiếp cận toàn diện trong việc lựa chọn địa điểm và dự báo khả năng phát điện sẽ giúp đảm bảo độ an toàn và độ tin cậy của những trang trại gió, đảm bảo chúng hoạt động hiệu quả và kịp thời cung cấp điện cho lưới điện quốc gia”.

Danh mục dự án lên đến 1,7 GW

NovaWind - công ty con chuyên về năng lượng gió của tập đoàn hạt nhân nhà nước Rosatom (Nga), được thành lập vào tháng 9/2017, với mục đích củng cố hoạt động của Rosatom trong lĩnh vực công nghệ sản xuất điện tiên tiến.

Với NovaWind, Rosatom sẽ có cơ hội tích lũy chuyên môn trong mảng sản xuất năng lượng gió, từ thiết kế cho đến xây dựng, kỹ thuật cơ khí và vận hành trang trại gió. Gã khổng lồ hạt nhận này đặt mục tiêu đạt được tổng công suất điện gió là 1,7 GW từ nay cho đến năm 2027.

Ngành công nghiệp điện gió phản đối các biện pháp khẩn cấp về năng lượng của EUNgành công nghiệp điện gió phản đối các biện pháp khẩn cấp về năng lượng của EU
TotalEnergies thanh lý tài sản dầu mỏ ở Kazakhstan để phát triển điện gióTotalEnergies thanh lý tài sản dầu mỏ ở Kazakhstan để phát triển điện gió
Shell và Eneco trúng thầu dự án trang trại gió Hollandse Kust VIShell và Eneco trúng thầu dự án trang trại gió Hollandse Kust VI

Ngọc Duyên

AFP