Nga sẽ tiếp tục thích ứng với các lệnh trừng phạt dầu mỏ

09:19 | 15/11/2023

|
(PetroTimes) - Nga đang thích nghi với các lệnh trừng phạt ngày càng nghiêm ngặt của Mỹ đối với hoạt động buôn bán dầu của Nga và đang hành động phù hợp với lợi ích của chính mình, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov bình luận về các báo cáo cho thấy Mỹ đang xem xét trừng phạt thêm nhiều tàu vi phạm giới hạn giá của G7.
Nga sẽ tiếp tục thích ứng với các lệnh trừng phạt dầu mỏ

Cơ chế giới hạn giá do G7 và EU đặt ra nói rằng các chuyến hàng dầu thô của Nga sang các nước thứ ba có thể sử dụng bảo hiểm và tài trợ của phương Tây nếu hàng hóa được bán ở mức hoặc dưới mức trần 60 USD/thùng. Biện pháp này có hiệu lực vào cuối năm 2022 khi EU áp đặt lệnh cấm vận đối với nhập khẩu dầu thô của Nga.

Nhưng các quan chức phương Tây được cho là ngày càng lo ngại rằng Nga có thể bán phần lớn dầu thô của mình vượt quá mức giá trần.

Tháng trước, Mỹ đã có lập trường cứng rắn hơn đối với các lệnh trừng phạt đối với Nga và xử phạt hai tàu vi phạm giới hạn giá. Mỹ cũng được cho là đang nỗ lực để tiếp tục hạn chế tình trạng "lẩn tránh" giới hạn giá. Bộ Tài chính Mỹ đã yêu cầu thông tin từ các công ty quản lý tàu về 100 tàu chở dầu bị nghi ngờ vi phạm lệnh trừng phạt đối với dầu của Nga, Reuters đưa tin hồi đầu tuần.

Theo nguồn tin, các tàu chở dầu đang bị giám sát đã nạp dầu thô của Nga từ cảng Kozmino ở Viễn Đông và từ cảng Primorsk trên Biển Baltic.

Người phát ngôn của Bộ Tài chính Mỹ nói với Reuters: "Mặc dù chúng tôi không xác nhận hoặc bình luận về các cuộc điều tra hoặc hành động thực thi, nhưng Bộ Tài chính cam kết thực thi giới hạn giá và giảm nguồn lực của Nga cho cuộc xung đột tại Ukraine".

Bình luận về báo cáo này, người phát ngôn Điện Kremlin cho biết: "Chắc chắn, chúng tôi hiểu rằng chính quyền Mỹ tiếp tục gây sức ép để có thêm các biện pháp trừng phạt dưới hình thức này hay hình thức khác".

"Nhưng chúng tôi đang tiếp tục thích nghi với những điều kiện này và hành động theo cách phù hợp nhất với lợi ích của chúng tôi", ông Peskov nói với các phóng viên ở Moscow hôm 14/11.

Bình An

OP