Nga sẽ tăng gấp ba lần nguồn cung LNG vào năm 2030

17:48 | 22/02/2024

|
(PetroTimes) - Hôm thứ Ba 20/2, Phó Thủ tướng Aleksander Novak tuyên bố Nga có kế hoạch tiếp tục tăng cường cả sản lượng và xuất khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG).
Tại sao Trung Quốc đóng vai trò quan trọng trong tăng trưởng nhu cầu LNG của thế giới?Tại sao Trung Quốc đóng vai trò quan trọng trong tăng trưởng nhu cầu LNG của thế giới?
Equinor: Xuất khẩu khí đốt của Na Uy có thể đạt kỷ lục mới trong năm nayEquinor: Xuất khẩu khí đốt của Na Uy có thể đạt kỷ lục mới trong năm nay
Nga sẽ tăng gấp ba lần nguồn cung LNG vào năm 2030
Ảnh minh họa (Ảnh RT)

Trong bài phát biểu tại Diễn đàn Nga ở Moscow, ông Novak cho biết đến năm 2030, xuất khẩu LNG của Nga sẽ tăng lên tới 110 triệu tấn mỗi năm, gần gấp ba khối lượng mà Nga cung cấp cho thị trường toàn cầu vào năm ngoái.

Phó Thủ tướng nói thêm rằng Nga đã được xếp hạng là nhà cung cấp LNG lớn thứ tư trên thế giới cho thị trường toàn cầu với 8% tổng lượng xuất khẩu. Kế hoạch tăng xuất khẩu trong sáu năm tới sẽ cho phép nước này nâng tỷ trọng nguồn cung LNG toàn cầu lên 20%.

Tuy nhiên, ông Novak nhấn mạnh các kế hoạch trên đòi hỏi phải tăng cường sản xuất và điều đó chỉ có thể thực hiện được nếu tất cả các cơ sở sản xuất LNG hiện tại đều đạt được công suất sản xuất theo kế hoạch.

“Đây là một nhiệm vụ đầy tham vọng. Cần phải phát triển các cụm sản xuất LNG để đạt được điều đó”, ông nêu rõ. Theo Phó Thủ tướng Novak, sản lượng tại cụm Baltic dự kiến ​​sẽ tăng lên 15 triệu tấn mỗi năm vào năm 2030 từ mức 2,2 triệu tấn vào năm 2023. Cụm Murmansk, nơi sản xuất vẫn chưa bắt đầu, dự kiến ​​sẽ đạt 20 triệu tấn. Cụm Yamal sẽ được tăng lên tới 60 triệu tấn, từ mức 20 triệu hiện tại, trong khi cụm Sakhalin sẽ đạt 15 triệu tấn từ mức 11 triệu hiện tại.

Xuất khẩu LNG của Nga đã tăng trưởng đều đặn trong suốt năm qua, do nhu cầu ngày càng tăng ở cả châu Âu và châu Á. EU đã cấm xuất khẩu dầu của Nga bằng đường biển trong bối cảnh các lệnh trừng phạt liên quan đến Ukraine, nhưng LNG của Nga không nằm trong mục tiêu của các hạn chế này. Trong khi nhập khẩu khí đốt qua đường ống sang châu Âu giảm mạnh trong hai năm qua, tuy nhiên các quốc gia thành viên đã mua lượng LNG kỷ lục của Nga vào năm 2023.

Yến Anh

RT