Nga sắp đạt đến giới hạn công suất khai thác dầu?

11:03 | 04/01/2022

|
(PetroTimes) - Nga có thể sắp đạt đến giới hạn năng lực khai thác dầu của mình.
Nga sắp đạt đến giới hạn công suất khai thác dầu?

Bloomberg dẫn các số liệu cho thấy, sản lượng dầu và condensate trong tháng 12 của Nga đạt tổng cộng 10,903 triệu thùng/ngày, không đổi so với tháng 11, cho thấy Nga đang sử dụng hết công suất khai thác hiện có.

Nguồn tin lưu ý rằng, giả định sản lượng condensate không đổi, được tính vào tổng sản lượng dầu của Nga, có nghĩa là chỉ riêng sản lượng dầu thô đã thấp hơn 37.000 thùng/ngày so với hạn ngạch OPEC+ phân bổ cho Nga trong tháng 12.

Trong khi đó, hãng Reuters đưa tin, các nhà phân tích dự báo, ​​Nga sẽ không đạt được mục tiêu trở lại mức khai thác dầu như trước đại dịch vào tháng 5 năm nay. Tuy nhiên, các nhà phân tích nói thêm rằng nước này có thể tăng công suất dự phòng và khai thác vào cuối năm nay.

Chuyên gia Dmitry Manchenko thuộc Fitch Ratings nói: "Có thể Nga sẽ chậm tiến độ tăng sản lượng trong nửa đầu năm 2022 và không đạt được mức trước khủng hoảng cho đến cuối mùa hè". Tuy nhiên, Nga có kế hoạch thúc đẩy khai thác trong năm.

Phó Thủ tướng Alexander Novak cho biết vào tháng trước, các kế hoạch sẽ thúc đẩy sản lượng dầu và condensate trong năm nay từ 3 đến 5%.

Điều này có nghĩa là mức trung bình hàng ngày là từ 10,8 đến 11 triệu thùng/ngày, Argus đưa tin, tăng từ mức trung bình 10,5 triệu thùng/ngày của năm ngoái. Bloomberg cũng lưu ý rằng, Nga đã vượt hạn ngạch khai thác của OPEC+ vào mỗi tháng của năm 2021 cho đến tháng 11.

Trong khi bản tin của Bloomberg nói rằng hầu hết tăng trưởng khai thác của Nga trong năm 2021 là từ việc mở lại các giếng đã đóng cửa vào năm ngoái trong bối cảnh nhu cầu bị ảnh hưởng bởi đại dịch.

Theo các quan chức của Lukoil và Gazprom Neft, nhiệm vụ bây giờ là khoan mới để bổ sung thêm dầu. Gazprom Neft kỳ vọng sự ​​ tăng trưởng sản lượng và doanh thu mạnh mẽ trong năm nay.

Bình An