Nga phát triển công nghệ ống thép phục vụ ngành dầu khí

13:47 | 01/10/2018

|
(PetroTimes) - Trong nhiều năm nay, Nga luôn nằm trong top 3 quốc gia đứng đầu thế giới về sản xuất dầu khí. Khoảng 1,5 triệu km đường ống dẫn dầu khí đã được lắp đặt trên khắp nước Nga, đảm bảo việc sản xuất và vận chuyển các nguồn tài nguyên này.
nga phat trien cong nghe ong thep phuc vu nganh dau khiNói thẳng đó là sự phủ nhận trắng trợn những nỗ lực, đóng góp của PVN
nga phat trien cong nghe ong thep phuc vu nganh dau khiPVN sẽ có vai trò như thế nào sau khi tái cơ cấu?
nga phat trien cong nghe ong thep phuc vu nganh dau khi
Công đoạn gia nhiệt đầu ống

Tuy nhiên, trong những năm gần đây, thời đại sản xuất hydrocacbon dễ dàng đã kết thúc, và để bù đắp thiếu hụt, các công ty dầu khí của Nga đã hướng tới vùng Viễn Bắc nhằm chinh phục thềm lục địa và Bắc Cực; khoan giếng ngang với sự trợ giúp của công nghệ và thiết bị mới; tận thu những trữ lượng khó thu hồi của vùng Tây Siberia. Vận chuyển dầu và khí đốt cũng diễn ra trong điều kiện ngày càng khó khăn.

Ngành công nghiệp sản xuất ống của Nga hiện phải phát huy tối đa công suất và chất lượng. Để tránh những rủi ro do lệnh trừng phạt của Mỹ và để thực hiện chủ trương của nhà nước về thay thế nhập khẩu, ngày nay các nhà sản xuất ống của Nga đang nỗ lực làm ra những sản phẩm có yêu cầu ngày càng nghiêm ngặt. Các sản phẩm ống trong nước không được phép thua kém hàng ngoại nhập.

Và hiện nay các nhà sản xuất ống của Nga đã sẵn sàng đáp ứng nhu cầu trong nước với các loại ống khác nhau để khai thác và vận chuyển dầu khí trong những điều kiện đặc biệt khó khăn. Trong những năm gần đây, các công ty sản xuất ống của Nga đã phát triển một loạt các sản phẩm có chất lượng cao và độ tin cậy lớn trong hoạt động, thỏa mãn tất cả các yêu cầu chính của các công ty dầu khí.

Cụm công nghiệp ống dẫn dầu khí lớn nhất nằm ở khu vực Sverdlovsk, chiếm vị trí hàng đầu tại Nga trong lĩnh vực sản xuất ống dẫn và là một nhà xuất khẩu lớn các sản phẩm ống trên thế giới. Ngày nay, cụm công nghiệp này sản xuất hơn 60% tổng số ống thép liền mạch của Nga dành cho đường ống dẫn dầu và khí đốt; cụ thể, hàng năm sản xuất hơn 2 triệu tấn ống thép và phụ kiện.

Hai doanh nghiệp sản xuất ống thép lớn nhất của Nga là nhà máy ống Sinarsky và Seversky được đặt tại khu vực Sverdlovsk và có sản phẩm rất đa dạng, phong phú về chủng loại. Các doanh nghiệp này áp dụng thiết bị và công nghệ tiên tiến cho phép sản xuất ống với nhiều kích cỡ, với độ bền cơ-hóa học cao và có những tính chất đặc thù rất quan trọng, ví dụ khi vận hành trong điều kiện khí hậu khắc nghiệt của Bắc Cực.

Theo một chuyên gia của Tổng công ty ống thép, một trong những xu hướng hứa hẹn nhất trong sản xuất (và cả tinh chế) các sản phẩm ống dẫn cho ngành công nghiệp dầu khí ngày nay là sử dụng các hợp chất cao cấp; sản xuất ống bằng thép không gỉ và hợp kim đặc biệt, đồng thời cũng áp dụng các biện pháp bổ sung cho việc bảo vệ đường ống, bao gồm OCTG (Oil Country Tubular Goods), chống ăn mòn bằng lớp phủ bảo vệ, vv...

Một lĩnh vực riêng biệt là sản xuất ống bơm cao áp, ống khoan và vỏ bọc giếng khoan, cũng như gia công thêm ống kim loại sử dụng trong sản xuất dầu - ứng dụng lớp phủ bảo vệ, vặn các đường ống vào cột bằng các khóa khoan và các kết nối kín khác.

Nhu cầu về công nghệ phủ bên trong cho đường ống ngày càng tăng, vì nó làm tăng độ bền của ống, bảo vệ chống ăn mòn hóa học, chống mòn cơ học và chống bám dính cặn parafin, nói chung đảm bảo hoạt động lâu dài và kinh tế hơn. Lớp phủ bên trong làm tăng thêm đặc tính hiệu suất của đường ống, trở thành một lợi thế cạnh tranh thực sự để giảm chi phí sản xuất dầu và khí đốt.

Bá Thủy

RT