Nga phản ứng mạnh với Mỹ về Dự án Nord Stream-2

15:11 | 10/04/2021

|
(PetroTimes) - Bộ Ngoại giao Nga vừa cảnh báo Mỹ không nên can thiệp vào Dự án tuyến đường ống Dòng chảy Phương Bắc 2 (Nord Stream-2) thông qua việc tạo những rào cản bất hợp pháp.
Người phát ngôn Bộ Ngoại gia Nga Maria Zakharova
Người phát ngôn Bộ Ngoại gia Nga Maria Zakharova

Người phát ngôn Bộ Ngoại gia Nga, Maria Zakharova ngày 9/4 tuyên bố rằng, Mỹ cần nêu gương cho các quốc gia trên thế giới về sự tuân thủ luật pháp quốc tế, đặc biệt là đối với Dự án Nord Stream-2.

Bà Zakharova nói: "Sẽ là một ý tưởng hay nếu Mỹ làm gương bằng cách tuân thủ các quy tắc liên quan của luật pháp quốc tế, và sau đó ngừng đặt ra các rào cản bất hợp pháp đối với việc thực hiện Dự án Nord Stream-2".

Quan chức Ngoại giao Nga cho hay, dù Mỹ không tham gia Công ước Liên Hợp quốc về Luật Biển, song vẫn đóng vai trò là nước ủng hộ về quyền tự do trên biển dành cho tất cả các quốc gia.

Bà Zakharova cũng lưu ý rằng, trong khi Mỹ không phải là một bên của tiến trình quốc tế có liên quan, nhưng lại yêu cầu các nước khác sử dụng quan điểm riêng của Mỹ.

Theo đó, phản ứng của Moscow được đưa ra trong bối cảnh Washington có kế hoạch cử một đặc phái viên phụ trách đàm phán liên quan đến việc ngừng xây dựng tuyến đường ống thuộc Dự án Nord Stream-2.

Trước đó, Nhà Trắng được cho là đang xem xét bổ nhiệm một đặc phái viên phụ trách việc thảo luận nhằm dừng xây dựng đường ống dẫn khí đốt từ Nga sang Đức.

Tờ Politico nói rằng, Amos Hochstein - người từng là đặc phái viên và điều phối viên về các vấn đề năng lượng quốc tế dưới thời cựu Tổng thống Barack Obama, đã được Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan giao nhiệm vụ này một cách không chính thức vào tháng trước.

Ông Hochstein đã rút khỏi ban giám sát của công ty năng lượng Ukraine Naftogaz vào cuối năm ngoái.

Bình An