Nga phá vỡ các lệnh trừng phạt dầu mỏ của G7

15:48 | 21/05/2023

|
(PetroTimes) - Lợi ích của các biện pháp phương Tây nhằm vào Nga cũng chỉ có vậy. Tuy nhiên, các biện pháp trừng phạt đối với xuất khẩu dầu đang tràn lan và cần phải dừng lại như một vấn đề cấp bách, Trung tâm phân tích chính sách Châu Âu CEPA cảng báo.
Thủ tướng Recean tuyên bố Moldova không còn sử dụng khí đốt tự nhiên của NgaThủ tướng Recean tuyên bố Moldova không còn sử dụng khí đốt tự nhiên của Nga
Ngành dầu mỏ sẽ ra sao khi những ngân hàng tài trợ lớn nhất vừa rút lui?Ngành dầu mỏ sẽ ra sao khi những ngân hàng tài trợ lớn nhất vừa rút lui?
Nga phá vỡ các lệnh trừng phạt dầu mỏ của G7
Cảng Novorossiysk trên Biển Đen

Hãy tưởng tượng chúng ta đang quan sát một cảng của Nga trên Biển Đen và giả sử nó nằm ở thị trấn Novorossiysk. Tại bến tàu của cảng này, các tàu chở dầu đang được chất đầy các sản phẩm dầu với mức giá phù hợp với mức trần do Liên minh châu Âu (EU) và nhóm các nền kinh tế công nghiệp tiên tiến (G7) quy định.

Vào ngày 5 tháng 2, liên minh EU-G7 đã đưa ra mức giá trần đối với các sản phẩm dầu mỏ của Nga là 60 đô la. Kết quả là, theo Viện Nghiên cứu Chiến lược Biển Đen, xuất khẩu của nước này từ Biển Đen đã giảm 7,8% về lượng so với tháng Giêng. Tuy nhiên, trong tháng 3 lượng xuất khẩu đã tăng trưởng mạnh 21,5%, chủ yếu nhờ tăng xuất khẩu sản phẩm dầu mỏ sang các nước không tham gia lệnh trừng phạt và việc các công ty thuộc nước thành viên EU và G7 vi phạm lệnh cấm vận.

Thổ Nhĩ Kỳ vẫn là khách hàng số 1 mua các sản phẩm dầu mỏ của Nga. Và những tàu vận chuyển dầu của Nga không phải các tàu “ảo”, mà là các tàu chở dầu thuộc sở hữu của các chủ tàu đến từ những nước EU và G7 (Hy Lạp, Đức và thậm chí cả Mỹ), đã vận chuyển gần 37% sản phẩm dầu này trong tháng 3.

Trở lại các tàu chở dầu ở Novorossiysk. Chúng chở các sản phẩm dầu của Nga được một công ty mà chúng tôi sẽ gọi là Nhà giao dịch 1 mua với mức giá không vượt quá giá trần. Tổng giá trị của các sản phẩm dầu ấy là thước đo để Nga đánh thuế. Và dựa trên những con số này, chính phủ Nga báo cáo doanh thu sản phẩm dầu mỏ của họ đã giảm.

Những tàu chở dầu này sẽ trên đường đến cảng Istanbul của Thổ Nhĩ Kỳ, đó là điểm đến của chúng. Trên thực tế, Istanbul chỉ là một điểm trung chuyển, trên giấy tờ thì cảng này chỉ được “Đặt hàng” chứ không phải là điểm đến cuối cùng. Sau khi tàu chở dầu đi qua hải quan Nga, kế hoạch bắt đầu. Các sản phẩm dầu được mua lại từ Nhà giao dịch 1 với giá cao hơn nhiều bởi một công ty liên kết, chẳng hạn như Nhà giao dịch 2, mà được đăng ký hoạt động ở một quốc gia khác.

Bây giờ các con tàu này cho biết điểm đến thực sự của nó ở Thổ Nhĩ Kỳ, Ấn Độ, Tunisia hoặc Singapore, hay một số quốc gia nào khác. Tiền từ việc bán lại như vậy sẽ được thanh toán trong các tài khoản nước ngoài của Nga. Trong khi đó, các nhà phân tích phương Tây đã quen với việc tin tưởng vào các số liệu thống kê chính thức để xác nhận mức độ thành công trong các biện pháp trừng phạt của họ. Sau đó, các chiến lược chính trị sẽ được xây dựng dựa trên các báo cáo của họ. Rồi, trên nhiều phương tiện truyền thông đưa tin, các biện pháp trừng phạt đã có hiệu quả.

Tuy nhiên, Nga đã tỏ ra vô cùng chuyên nghiệp khi họ tìm ra những sơ hở nhỏ nhất để "lách luật" và tránh bị trừng phạt.

Yến Anh