Nga nỗ lực tìm ra sự thật về vụ nổ đường ống Nord Stream

12:03 | 24/10/2023

|
(PetroTimes) - Trả lời phỏng vấn TASS, Đại sứ Nga tại Đức Sergey Nechayev cho biết, các nước điều tra vụ nổ đường ống Nord Stream vẫn chưa đưa ra kết luận cụ thể nào, phía Nga sẽ tiếp tục tìm kiếm sự thật.
Nga nỗ lực tìm ra sự thật về vụ nổ đường ống Nord Stream
Các nhà địa chấn học Thụy Điển báo cáo rằng hai vụ nổ đã được ghi nhận dọc theo đường ống Nord Stream vào ngày 26/9/2022

Nhà ngoại giao này cho biết: “Các quốc gia điều tra vụ việc cho đến nay vẫn chưa đưa ra bất kỳ kết quả cụ thể nào. Các yêu cầu chính thức về thông tin đều nhận được những câu trả lời hời hợt hoặc im lặng, các đề nghị hợp tác đều bị từ chối cũng như những lời kêu gọi minh bạch trong các hoạt động điều tra. Tất cả điều này đặt ra mối quan ngại sâu sắc cũng như nhiều câu hỏi về tính khách quan và công bằng của cuộc điều tra đang diễn ra”.

Vị Đại sứ tiếp tục: "Thật khó để tin rằng với các phương tiện tình báo và kỹ thuật tiên tiến trong tay, các nước châu Âu lại không thể giải quyết cuộc tấn công quy mô lớn nhằm vào cơ sở hạ tầng chiến lược của châu Âu khi nó diễn ra ngay trước mắt họ, mặc dù đã một năm trôi qua kể từ khi chuyện đó xảy ra".

“Những gì chúng ta biết chỉ là vô số đồn đoán và câu chuyện sai sự thật trên các phương tiện truyền thông, được thêu dệt để đánh lạc hướng sự nghi ngờ khỏi thủ phạm thực sự và hướng dư luận vào con đường sai lầm, bất kể nó có vẻ phi lý và lố bịch đến mức nào", ông Nechayev phát biểu. Ông nói thêm rằng: “Chúng tôi tiếp tục nhấn mạnh vào việc đảm bảo sự minh bạch nhất có thể trong cuộc điều tra về một trong những vụ tấn công vào cơ sở hạ tầng lớn nhất lịch sử và sẽ thực hiện mọi nỗ lực, bao gồm cả thông qua các hình thức đa phương, để đưa sự thật ra ánh sáng”.

Khi được hỏi về sự cố xảy ra trên đường ống Balticconnector giữa Estonia và Phần Lan, ông Nechayev cho biết Nga đang theo dõi tình hình một cách chặt chẽ.

Nhà ngoại giao này nói: “Các quan chức Đức cho đến nay vẫn rất thận trọng khi bình luận về vấn đề này. Tuy nhiên, không thể loại trừ khả năng sẽ có những người muốn tìm ra “dấu vết Nga” ở đó".

Đường ống dẫn dầu dưới biển giữa Phần Lan và Estonia đã tạm dừng hoạt động do nghi ngờ rò rỉ. Chính quyền Phần Lan cho biết trong cuộc họp báo ngày 10/10 rằng sự cố trên đường ống được phát hiện vào sáng sớm ngày 9/10, có thể là kết quả của tác động bên ngoài. Hiện vẫn chưa xác định được nguyên nhân vụ việc và trách nhiệm thuộc về ai.

Công ty Nord Stream AG vào ngày 27/9/2022 đưa tin 3 tuyến đường ống dẫn khí Nord Stream 1 và 2 vào một ngày trước đó đã bị thiệt hại chưa từng có. Các nhà địa chấn học Thụy Điển sau đó báo cáo rằng hai vụ nổ đã được ghi nhận dọc theo đường ống Nord Stream vào ngày 26/9. Văn phòng Tổng công tố Nga đã bắt đầu điều tra vụ việc như một kế hoạch khủng bố quốc tế.

Mỹ không để lại dấu vết về hoạt động phá hoại đường ống Nord StreamMỹ không để lại dấu vết về hoạt động phá hoại đường ống Nord Stream
Gazprom: Hệ thống an ninh năng lượng của châu Âu bất ổnGazprom: Hệ thống an ninh năng lượng của châu Âu bất ổn
Thành viên EU lục đục khi khí đốt vận chuyển qua đường ống của Nga bị áp thuế mớiThành viên EU lục đục khi khí đốt vận chuyển qua đường ống của Nga bị áp thuế mới

Anh Thư

AFP