Mỹ không để lại dấu vết về hoạt động phá hoại đường ống Nord Stream

15:01 | 27/09/2023

|
(PetroTimes) - Nhà báo đoạt giải Pulitzer Seymour Hersh cho biết, người Mỹ thực hiện hoạt động phá hủy đường ống Nord Stream không để lại dấu vết nào.
Mỹ không để lại dấu vết về hoạt động phá hoại đường ống Nord Stream
Nhà báo đoạt giải Pulitzer, Seymour Hersh

"Những người đàn ông và phụ nữ Mỹ đã bí mật di chuyển ra vào Na Uy trong nhiều tháng để lên kế hoạch và thực hiện việc phá hủy ba trong số bốn đường ống Nord Stream ở Biển Baltic một năm trước không để lại dấu vết nào - không một dấu vết nào", ông nói trong một bài báo đăng trên trang web Substack.

“Không có thông tin quan trọng nào về nhiệm vụ được đưa vào máy tính mà thay vào đó được gõ trên máy đánh chữ Royal hoặc có lẽ là Smith Corona với một hoặc hai bản sao, như thể Internet và phần còn lại của thế giới trực tuyến vẫn chưa được phát minh”, Hersh đã viết. "Nhà Trắng bị cô lập khỏi những hoạt động đang diễn ra gần Oslo; nhiều báo cáo và thông tin cập nhật từ hiện trường được cung cấp trực tiếp cho Giám đốc CIA Bill Burns, mối liên hệ duy nhất giữa những người lập kế hoạch và tổng thống, người đã ủy quyền cho nhiệm vụ diễn ra vào ngày 26/9/2022. Sau khi nhiệm vụ hoàn thành, các giấy tờ đánh máy và giấy than đã bị tiêu hủy, do đó không để lại dấu vết vật lý nào - không có bằng chứng nào để công tố viên đặc biệt hoặc nhà sử học của tổng thống tìm ra sau này. Bạn có thể gọi đó là một tội ác hoàn hảo".

Vào ngày 8/2/2022, ông Hersh đã đăng một bài báo, trích dẫn một nguồn tin, cho biết chất nổ dưới đường ống Nord Stream 1 và 2 của Nga là do thợ lặn Hải quân Hoa Kỳ cài đặt, dưới sự giúp đỡ của các chuyên gia Na Uy, dưới vỏ bọc của cuộc tập trận Baltops vào tháng 6/2022. Bài viết cho biết Tổng thống Mỹ Joe Biden đã đích thân ủy quyền cho hoạt động này sau 9 tháng thảo luận với các nhân viên an ninh quốc gia của chính quyền. Nhà Trắng phủ nhận mạnh mẽ cáo buộc này.

Truyền thông Đức và Mỹ sau đó dẫn các nguồn tin rằng một "nhóm thân Ukraine" nào đó bị cáo buộc có liên quan đến vụ phá hoại. Tuy nhiên, phía Ukraine đã phủ nhận mạnh mẽ mọi sự liên quan.

Đài truyền hình Hà Lan Nederlandse Omroep Stichting, hay NOS, đưa tin vào giữa tháng 6 rằng tin báo về âm mưu tấn công đường ống dẫn khí đốt đã nhận được từ một người cung cấp thông tin vào tháng 6/2022. Cơ quan này ngay lập tức chuyển thông tin cho các đối tác của mình tại CIA và một số nước châu Âu khác, trong đó có Đức. Báo Die Zeit đưa tin CIA sau đó đã cảnh báo Ukraine không nên thực hiện vụ tấn công.

Bộ Quốc phòng Ukraine bác bỏ thông tin Kiev có liên quan đến vụ phá hoại Nord StreamBộ Quốc phòng Ukraine bác bỏ thông tin Kiev có liên quan đến vụ phá hoại Nord Stream
1 năm sau vụ nổ đường ống Nord Stream, thủ phạm là ai?1 năm sau vụ nổ đường ống Nord Stream, thủ phạm là ai?
Vì sao phương Tây “không chịu” điều tra vụ tấn công đường ống Nord Stream?Vì sao phương Tây “không chịu” điều tra vụ tấn công đường ống Nord Stream?

Anh Thư

AFP