Nga ngừng bán dầu giá rẻ

12:51 | 10/06/2022

|
(PetroTimes) - Công ty Nga Rosneft từ chối ký hợp đồng dầu thô mới với hai nhà máy lọc dầu của Ấn Độ, vì công ty này đã cam kết bán cho các khách hàng khác với giá cao hơn.
Nga ngừng bán dầu giá rẻ

Các nhà máy lọc dầu của Ấn Độ đã giành được dầu giá rẻ của Nga, quốc gia bị các công ty và các quốc gia phương Tây xa lánh kể từ khi các lệnh trừng phạt được áp đặt lên Moscow do cuộc chiến Ukraine vào ngày 24 tháng 2.

Việc không có các hợp đồng cung cấp dài hạn mới với Rosneft có thể khiến các nhà máy lọc dầu của Ấn Độ chuyển sang thị trường giao ngay với giá dầu đắt hơn. Thực tế này cũng chỉ ra rằng Nga vẫn tiếp tục xuất khẩu dầu của mình bất chấp sức ép từ các lệnh trừng phạt của phương Tây nhằm kìm hãm doanh thu của Moscow.

Bị thu hút bởi các khoản chiết khấu được đề xuất, ba nhà máy lọc dầu nhà nước của Ấn Độ - Indian Oil Corp, Bharat Petroleum Corp và Hindustan Petroleum - đã mở các cuộc đàm phán với Rosneft vào đầu năm nay cho các hợp đồng cung cấp kéo dài 6 tháng.

Cho đến nay, chỉ có IOC, công ty lọc dầu hàng đầu của Ấn Độ, đã ký một thỏa thuận với Rosneft mua 6 triệu thùng dầu của Nga mỗi tháng, với tùy chọn mua thêm 3 triệu thùng. Các yêu cầu từ hai nhà máy lọc dầu khác đã bị nhà sản xuất Nga từ chối, các nguồn tin cho biết.

"Rosneft từ chối ký hợp đồng với HPCL và BPCL. Họ nói rằng họ không có hàng", một trong những nguồn tin cho biết.

Rosneft, IOC, HPCL và BPCL đã không trả lời yêu cầu bình luận của Reuters.

Nga đang tăng xuất khẩu dầu từ cảng Kozmino ở phía đông lên khoảng 20% để đáp ứng nhu cầu mạnh mẽ từ các khách hàng châu Á và bù đắp tác động của các lệnh trừng phạt của Liên minh châu Âu.

Các nguồn tin thương mại cho biết Rosneft đẩy dầu ra thị trường thông qua các công ty thương mại như Everest Energy, Coral Energy, Bellatrix và Sunrise.

Theo dữ liệu vận chuyển trên thị trường dầu Urals, bốn công ty thương mại này đóng vai trò là nhà cung cấp dầu thô mua từ Rosneft ở Ấn Độ.

Trung Quốc cũng tăng cường mua hàng từ Nga. Rosneft đã bán 900.000 tấn (6,66 triệu thùng) dầu thô ESPO Blend nạp vào tháng 6 cho Unipec, chi nhánh thương mại của nhà lọc dầu hàng đầu châu Á, Sinopec Corp.

Các nguồn tin Ấn Độ cho biết dầu của Nga không còn được giảm giá sâu và họ đang nhận được ít đề nghị bán hàng hơn.

"Trước đây, các công ty thường giảm giá sâu, nhưng bây giờ không phải như vậy. Ưu đãi đã giảm và không còn chiết khấu như trước là do bảo hiểm và giá cước đều tăng", một nguồn tin khác cho biết.

Liên minh châu Âu, cùng với Anh và Mỹ thống trị thị trường hàng hải quốc tế, tuần trước đã công bố lệnh cấm ngay lập tức đối với các hợp đồng bảo hiểm mới đối với các tàu chở dầu của Nga, đồng thời gia hạn 6 tháng cho các hợp đồng hiện có.

Các nguồn tin cho biết việc thiếu bảo hiểm hàng hải đã ảnh hưởng đến việc IOC mua dầu của Nga theo hợp đồng mà họ đã ký với Rosneft vào năm ngoái.

Ấn Độ chủ yếu mua dầu thô của Nga. Tuy nhiên, các nhà máy lọc dầu của Ấn Độ tiếp tục tăng một số khối lượng tại các thị trường giao ngay và HPCL và BPCL có thể thu được khoảng 1 triệu đến 2 triệu thùng dầu của Nga trong tháng 7, các nguồn tin cho biết.

Ấn Độ muốn mua dầu của Nga với giá dưới 70 USD/thùngẤn Độ muốn mua dầu của Nga với giá dưới 70 USD/thùng
PetroChina cho biết không có kế hoạch mua dầu giá rẻ của NgaPetroChina cho biết không có kế hoạch mua dầu giá rẻ của Nga
Trung Quốc âm thầm mua dầu giá rẻ của NgaTrung Quốc âm thầm mua dầu giá rẻ của Nga

Nh.Thạch

AFP