Ấn Độ muốn mua dầu của Nga với giá dưới 70 USD/thùng

13:03 | 05/05/2022

|
(PetroTimes) - Nhà nhập khẩu dầu lớn thứ ba thế giới, Ấn Độ, đang đàm phán giảm giá mạnh đối với dầu Nga mà họ chuẩn bị mua, yêu cầu mức giá dưới 70 USD/thùng để bù đắp cho những rắc rối về hậu cần, tài chính và các lệnh trừng phạt thứ cấp mà họ có thể phải đối mặt, Bloomberg đưa tin.
Ấn Độ muốn mua dầu của Nga với giá dưới 70 USD/thùng

Kể từ khi Nga bắt đầu cuộc chiến ở Ukraine, Ấn Độ - một khách hàng khá nhạy cảm với giá dầu đã chỉ trích OPEC và OPEC+ vì giữ giá dầu ở mức "cao một cách giả tạo", đã quyết định tăng mua dầu thô của Nga.

Trước xung đột Nga - Ukraine, các nhà máy lọc dầu của Ấn Độ hiếm khi mua dầu từ Nga với quy mô lớn vì chi phí vận chuyển cao.

Ở thời điểm hiện tại, Ấn Độ cùng với Trung Quốc được xem là một trong số ít khách hàng sẵn sàng giao dịch với dầu của Nga và đang sử dụng đòn bẩy đó trong các cuộc đàm phán cấp cao với Nga.

Theo nguồn tin của Bloomberg, Ấn Độ muốn Nga giảm giá dầu của mình xuống dưới 70 USD/thùng.

Nếu Ấn Độ và Nga đồng ý về mức chiết khấu lớn như vậy - với dầu Brent ghi nhận ở mức hơn 108 USD/thùng vào ngày 4/5 - các nhà máy lọc dầu thuộc sở hữu nhà nước ở Ấn Độ có thể nhập khẩu tới 15 triệu thùng dầu của Nga vào tháng 5. Con số này tương đương với khoảng 10% tổng lượng dầu nhập khẩu của Ấn Độ.

Trong khi Trung Quốc và Ấn Độ không né tránh dầu thô của Nga, song hậu cần vận chuyển dầu từ Biển Đen và các cảng Baltic của Nga đến châu Á cùng với sự khan hiếm của tàu chở dầu, vấn đề bảo lãnh ngân hàng và bảo hiểm cho hàng hóa của Nga sẽ hạn chế lượng dầu mà châu Á có thể tiếp nhận.

Bình An