Nga dừng cung cấp dầu cho Belarus

11:27 | 04/01/2020

|
(PetroTimes) - Nga đã ngừng cung cấp dầu cho Belarus sau khi hai nước không thể gia hạn được hợp đồng hết hạn vào ngày 31/12, công ty dầu khí Belarus ngày 3/1/2020 cho biết.
nga dung cung cap dau cho belarus
Đường ống dẫn dầu Droujba

Trong một tuyên bố ngày 3/1, công ty dầu khí Belneftekhim cho biết việc cung cấp dầu cho hai nhà máy lọc dầu của Belarus hiện chỉ được giữ ở mức tối thiểu về mặt kỹ thuật.

"Chúng tôi hiện đang tiến hành đàm phán ký kết hợp mua dầu cung cấp cho hai nhà máy đủ hoạt động trong tháng 1/2020", công ty Belneftekhim nói trong một tuyên bố.

Nga và Belarus là đồng minh nhưng quan hệ không tốt, đặc biệt là do tranh chấp năng lượng. Hợp đồng trước đây giữa hai nước về giá và khối lượng dầu mà Moscow bán cho Minsk đã hết hạn vào ngày 31/12.

Tổng thống hai nước, Alexandre Loukachenko và Vladimir Putine, đã gặp nhau nhiều lần hồi cuối năm 2019 để gia hạn thỏa thuận, nhưng không thành công.

Nguồn cung dầu của Nga rất quan trọng đối với Belarus. Minsk mua 24 triệu tấn dầu thô từ Nga mỗi năm.

Nga cung cấp dầu cho Belarus thông qua đường ống dẫn dầu Droujba (Hữu nghị- trong tiếng Nga), một trong những đường ống lớn nhất thế giới. Đường ống này cũng cung cấp cho một số quốc gia châu Âu bao gồm Đức và Ba Lan.

Người phát ngôn Transneft, công ty quản lý đường ống ở Nga, nói với các hãng thông tấn Nga rằng công ty đã không nhận được bất cứ đơn hàng nào từ các nhà máy lọc dầu của Belarus kể từ ngày 1/1/2020.

nga dung cung cap dau cho belarusBelarus tích cực đàm phán với Nga về giá khí đốt
nga dung cung cap dau cho belarusBelarus và Nga thỏa thuận tăng phí vận chuyển dầu qua lãnh thổ Belarus

Nh.Thạch

RT