Nga đề xuất đưa ra mức giá trần đối với các nguồn điện từ năng lượng tái tạo

13:23 | 16/08/2019

|
(PetroTimes) - Điều này sẽ làm giảm đà tăng của giá điện cho người tiêu dùng.    
nga de xuat dua ra muc gia tran doi voi cac nguon dien tu nang luong tai tao

Cơ quan điều tiết thị trường điện Nga - Ủy ban thị trường đề xuất đưa ra mức giá trần đối với các nguồn điện từ năng lượng tái tạo, không giới hạn công suất của các nhà máy mới như hiện nay. Chi phí hỗ trợ chương trình điện năng lượng tái tạo tối đa sẽ được tính toán hàng năm (cùng các chương trình hiện đại hóa và trợ cấp khác trong ngành điện) sao cho giá điện đến tay người tiêu dùng không tăng vượt quá lạm phát.

Ủy ban thị trường đề xuất nguyên tắc mua điện – các dự án giá rẻ sẽ được thu mua cho đến khi hết room, sau đó mới đến các dự án giá cao hơn. Hiện tại, sản xuất điện từ các nguồn năng lượng tái tạo (RES) ở Nga đang được đảm bảo cho các nhà đầu tư lợi nhuận ở mức 12%. Theo chương trình này, đến năm 2024, sẽ có khoảng 5,5 GW công suất RES ở Nga. Chính phủ đang thảo luận về khả năng kéo dài chương trình đến năm 2035, để sau khi kết thúc, RES sẽ cạnh tranh sòng phẳng với các nguồn điện khác.

Theo tính toán của Bộ Phát triển Kinh tế Nga, nếu giới hạn sự hỗ trợ RES ở mức lạm phát hàng năm, tổng chi phí đến năm 2050 sẽ là 659,3 tỷ rúp (10 tỷ USD). Theo tính toán đầy đủ hơn của các hãng tư vấn (bao gồm tất cả các chương trình hỗ trợ từ ngân sách, thay đổi đơn giá, v.v.), chương trình RES sẽ có nguồn kinh phí khoảng 1 nghìn tỷ (15 tỷ USD) – con số nhỏ bé so với các nước khác.

Các doanh nghiệp tiêu thụ điện chính cho rằng, giá điện hiện đã quá tải với các loại phí, trợ cấp chéo và tiếp tục tăng không kiểm soát với tốc độ cao hơn 3 lần so với lạm phát (khoảng 12% trong năm 2018). Do vậy, Chính phủ nên tách riêng các chương trình trợ cấp ra khỏi giá điện cho người tiêu dùng và chi trả từ Ngân sách nhà nước.

Viễn Đông