Nga đáp lại ý kiến của Bộ trưởng Năng lượng Đức về thời hạn cấp giấy chứng nhận cho Nord Stream 2

21:29 | 16/10/2021

|
(PetroTimes) - Bộ trưởng Năng lượng Đức Peter Altmeier đã đưa ra khoảng thời gian dự kiến Đức sẽ đưa ra ý kiến kết luận ​​về giấy chứng nhận cho Nord Stream 2.
Nga đáp lại ý kiến của Bộ trưởng Năng lượng Đức về thời hạn cấp giấy chứng nhận cho Nord Stream 2

Ông Altmeier cho biết: “Điều quan trọng là quá trình cấp giấy chứng nhận được thực hiện một cách chính xác, phù hợp với các quy định hiện hành”. Tuy nhiên, Bộ trưởng Đức giải thích rằng: “Chúng tôi chưa đưa ra ý kiến ​​nên đã nhờ "hàng xóm" đánh giá. Sau khi nhận được các ý kiến, các chuyên gia của Bộ sẽ dự thảo kết luận”.

Những “hàng xóm” của Bộ trưởng Năng lượng Đức ở đây là PGNiG - Cơ quan Dầu mỏ và Khí đốt Ba Lan. Việc PGNiG tham gia chứng nhận có nghĩa là các lập luận của công ty này chống lại Nord Stream 2 AG sẽ được lắng nghe từ cơ quan quản lý của Đức. Theo PGNiG, dự án này là một mối đe dọa đối với an ninh năng lượng.

Sau phát biểu của Bộ trưởng Năng lượng Đức, trang Teknoblog của Nga đã dẫn lời Phó Thủ tướng Liên bang Nga phụ trách năng lượng Alexander Novak nói rằng, cuộc khủng hoảng năng lượng xảy ra ở châu Âu vào mùa thu năm nay có thể sẽ lặp lại trong tương lai.

Ông Novak nói trên kênh truyền hình Russia 1: “Chúng tôi đã sẵn sàng đối thoại. Chúng tôi sẵn sàng ngồi lại với các đối tác, đồng nghiệp ở châu Âu và đi đến một thỏa thuận. Và ở đây chúng ta không chỉ nói về mùa khí đốt hiện tại, tình huống như vậy không loại trừ có thể xảy ra một lần nữa”.

Phó Thủ tướng Nga lưu ý rằng các chính trị gia châu Âu không muốn thừa nhận sai lầm của mình, những gì đã xảy ra trong năm nay trên thị trường khí đốt châu Âu.

Ông Novak cũng giải thích lý do tại sao Nga không tăng cung cấp khí đốt cho châu Âu. Theo ông, sự phục hồi tích cực của nền kinh tế trong thời kỳ hậu khủng hoảng là một trong những nguyên nhân chính. Bên cạnh đó là tình hình khí hậu, sản lượng thủy điện thấp, mùa đông dài và lạnh giá vừa qua. Đồng thời nhấn mạnh Nga đã đưa khối lượng lớn hơn so với bình thường từ các cơ sở lưu trữ khí đốt dưới lòng đất.

Phó Thủ tướng Nga cũng tuyên bố Nga sẵn sàng cung cấp thêm nguồn cung khí đốt cho châu Âu, nếu có yêu cầu bổ sung.

Cùng ngày, Phó Thủ tướng Liên bang Nga Alexander Novak phủ nhận khả năng thảo luận về việc ký hợp đồng khí đốt mới với Ukraine vào thời điểm hiện nay, với lý do hợp đồng còn hạn đến năm 2024.

Elena