Nga đang phụ thuộc như thế nào vào xuất khẩu dầu khí?

14:51 | 05/04/2024

|
(PetroTimes) - Nền kinh tế Nga đã chứng kiến sự tăng trưởng mạnh về sản lượng công nghiệp, việc làm và đầu tư, Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin cho biết ngày 3/4.
Nga đang phụ thuộc như thế nào vào xuất khẩu dầu khí?
Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin. Ảnh TASS

Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin nói với các nhà lập pháp hôm thứ Tư 3/4 rằng, nền kinh tế của Nga đang phát triển khi ít phụ thuộc hơn vào xuất khẩu dầu khí. Ông Mishustin nói thêm, doanh thu của Chính phủ ngày càng tăng, cho phép Moscow tài trợ cho các dự án tăng trưởng và phát triển cũng như đáp ứng các nghĩa vụ xã hội.

Người đứng đầu Chính phủ Nga cho biết thu nhập ngân sách liên bang đã vượt 29 nghìn tỷ rúp (314 tỷ USD) vào năm 2023, tăng gần 5% so với năm trước. Ông Mishustin nói với các nghị sĩ: “Thu nhập phi dầu khí đã tăng một phần tư”.

Ông Mishustin tuyên bố nền kinh tế Nga đang dần ít phụ thuộc hơn vào việc xuất khẩu nguyên liệu thô. Theo ông, GDP của quốc gia đã tăng 3,6% trong năm ngoái, cao hơn gấp đôi mức tăng trưởng trung bình được dự đoán bởi hầu hết các quốc gia phát triển trong cùng kỳ.

Thủ tướng Nga cho biết tổng sản lượng công nghiệp tăng 3,5%, đồng thời nói thêm lĩnh vực sản xuất đạt mức tăng trưởng 7,5%, trong khi tỷ lệ thất nghiệp giảm một nửa vào cuối năm 2023 và xuống tận 3%.

Theo quan chức này, Nga cũng chứng kiến mức đầu tư cao kỷ lục vào năm ngoái, tăng 10% và đạt mức cao nhất trong 12 năm qua. Ông Mishustin nói thêm các chính sách của Ngân hàng Trung ương Nga cũng cho phép kiềm chế lạm phát, giảm từ 11,9% xuống còn 7,4%.

Khoản nợ tích lũy của quốc gia, chiếm 17% GDP, vẫn ở “mức an toàn”, ông Mishustin lưu ý và chỉ ra nó thấp hơn nhiều so với các nước phương Tây. Đầu tuần này, báo cáo của Ngân hàng Trung ương Nga tính đến ngày 1/1 chỉ ra, “nợ nước ngoài của Liên bang Nga lên tới 316,8 tỷ USD, đã giảm 68,2 tỷ USD, tương đương 17,7%, trong suốt 2023”.

Moscow cũng đã tìm cách phá vỡ cuộc phong tỏa thương mại do phương Tây áp đặt dưới hình thức trừng phạt. Theo Thủ tướng, kim ngạch thương mại của Nga với “các quốc gia thân thiện” đã vượt qua 548 tỷ USD vào năm ngoái, gần bằng kim ngạch mà Nga có với toàn thế giới, bao gồm cả các quốc gia phương Tây vào 4 năm trước.

Vào đầu tháng 3/2024, The Economist đưa tin nền kinh tế Nga đã “phủ định những dự đoán ngày tận thế” khi trở lại mức hoạt động trước cuộc xung đột, bất chấp các lệnh trừng phạt chưa từng có do Mỹ và các đồng minh áp đặt đối với Nga vì cuộc xung đột ở Ukraine.

Cuối tháng 2/2024, Tổng thống Vladimir Putin cho biết Nga đang trên đà trở thành nền kinh tế lớn thứ 4 thế giới tính theo sức mua tương đương (PPP). Ông Putin nói thêm quốc gia này đã trở thành nền kinh tế lớn nhất ở châu Âu xét về mặt PPP.

Mỹ cân nhắc các biện pháp trừng phạt chặt chẽ hơn đối với xuất khẩu dầu khí của IranMỹ cân nhắc các biện pháp trừng phạt chặt chẽ hơn đối với xuất khẩu dầu khí của Iran
Nga dự định sẽ hướng dòng dầu khí của mình đến đâu ngoài phương Tây?Nga dự định sẽ hướng dòng dầu khí của mình đến đâu ngoài phương Tây?
Biển Đỏ: Tầm quan trọng với dòng chảy năng lượng và xung đột hiện tạiBiển Đỏ: Tầm quan trọng với dòng chảy năng lượng và xung đột hiện tại

Nh.Thạch

TASS