Nga còn bao nhiều dầu và khí đốt?

09:00 | 15/05/2021

|
(PetroTimes) - Theo Bộ trưởng Bộ Tài nguyên Nga, nếu tốc độ sản xuất vẫn giữ nguyên như hiện nay, trữ lượng dầu mỏ của Nga sẽ cạn kiệt sau 59 năm, so với 103 năm đối với khí đốt tự nhiên.
Nga còn bao nhiều dầu và khí đốt?

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn đăng trên tờ RBC ngày 11 tháng 5, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên Nga Alexander Kozlov đánh giá trữ lượng dầu và khí đốt tự nhiên của Nga.

“Nếu tốc độ sản xuất duy trì ở mức hiện tại, chúng ta có dầu trong 59 năm và khí tự nhiên trong 103 năm. Tuy nhiên, đây là những con số gần đúng. Có những mỏ sắp hết, nhưng cũng có một số chưa hoạt động hết công suất. Trong mọi trường hợp, khảo sát địa chất phải được phát triển, kể cả ở những khu vực khó tiếp cận”, Bộ trưởng giải thích, đồng thời đề cập tới các vấn đề như duy trì mức giá hợp lý của giá dầu khó thu hồi, đặc biệt là trong trường hợp không có các công nghệ thiết yếu.

“Chúng tôi lo ngại về giá thành của thành phẩm. Các đối tác nước ngoài của chúng tôi không cho phép chúng tôi sử dụng một số công nghệ nhất định”, ông nói.

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên Nga chỉ ra rằng sự phát triển của công nghệ ở Nga góp phần tạo ra nhiều việc làm mới. “Nhiều người không chỉ làm việc trong lĩnh vực khai thác và chế biến, mà còn làm việc trong các ngành liên quan, trong đó có dịch vụ dầu khí. Ông Kozlov giải thích: “Nhà nước hỗ trợ các công ty bằng cách chịu một số chi phí nhất định, đặc biệt liên quan đến công việc tìm kiếm tiềm năng, giúp họ có thể đầu tư nhiều hơn vào sản xuất, từ đó tăng thu ngân sách”.

Giám đốc cơ quan tài nguyên khoáng sản Nga Yevgeny Kisselev trước đó đã nói với nhật báo Rossiïskaïa gazeta rằng theo kết quả kiểm kê mới nhất và với công nghệ hiện tại, Nga đã có trữ lượng dầu có thể thu hồi được trong 58 năm, bao gồm cả trữ lượng có lãi trong 19 năm.

Có một nhà máy điện chỉ còn trong ký ức (kỳ cuối)Có một nhà máy điện chỉ còn trong ký ức (kỳ cuối)
Hà Nội trang hoàng rực rỡ mừng ngày hội lớnHà Nội trang hoàng rực rỡ mừng ngày hội lớn
Nga nói gì trước cáo buộc tấn công mạng vào đường ống dẫn dầu của Mỹ?Nga nói gì trước cáo buộc tấn công mạng vào đường ống dẫn dầu của Mỹ?
Các lệnh trừng phạt tác động như thế nào đối với ngành dầu khí Nga?Các lệnh trừng phạt tác động như thế nào đối với ngành dầu khí Nga?

Nh.Thạch

RT