Nga có nhà máy điện hạt nhân nổi đầu tiên trên thế giới

17:55 | 01/09/2019

|
(PetroTimes) - Từ tháng 9/2019, Lực lượng Vệ binh Nga được giao quyền giám sát đơn vị năng lượng hạt nhân nổi đầu tiên trên thế giới mang tên Akademik Lomonosov đặt tại Chukotka, người phụ trách đơn vị, ông V. Zolotov cho biết trong một cuộc phỏng vấn với RT hôm 30/8.    

Theo ông V. Zolotov, hiện tại tất cả các biện pháp cần thiết cho nhân sự và đào tạo nhân sự của đơn vị đã được hoàn thành, và dự án đã được trang bị hệ thống an ninh hiện đại. Về thực chất, đây là một nhà máy điện hạt nhân nổi.

nga co nha may dien hat nhan noi dau tien tren the gioi
Nhà máy điện hạt nhân nổi Akadmik Lomonosov

Akademik Lomonosov là một dự án độc đáo của một đơn vị năng lượng thấp không tự hành, có thể di chuyển nhờ lai dắt, được thiết kế để thay thế cho nhà máy điện hạt nhân Bilibino và nhà máy nhiệt điện Chaunskaya, nhiệm vụ của nó cũng bao gồm chức năng cung cấp năng lượng cho các công ty khai thác khoáng sản - dầu mỏ ở phía tây bán đảo Chukotka của vùng Viễn Đông Nga.

Nhà máy điện hạt nhân nổi này đạt chiều dài 144 m, chiều rộng 30 m, chiều cao phần nổi 10 m, phần chìm 5,5 m, lượng giãn nước 21,5 nghìn tấn. Nhà máy được trang bị 2 lò phản ứng loại KLT-40S (tương tự lò phản ứng dành cho tàu phá băng nguyên tử), mỗi lò tạo ra 35 MW điện. Ngoài ra, nhà máy còn có thiết bị chuyên dụng có thể được sử dụng để khử muối trong nước biển với công suất 240 m3/ngày. Tuổi thọ tối thiểu theo kế hoạch của nhà máy điện hạt nhân nổi Akademik Lomonosov là 36 năm với chu kỳ 12 năm thay lõi lò phản ứng một lần.

Được biết, ý tưởng về nhà máy điện hạt nhân nổi xuất hiện từ năm 2006, quá trình thiết kế chế tạo kéo dài 13 năm vì gặp phải rất nhiều trở ngại như vấn đề tài chính và sự phản đối của các tổ chức hoạt động môi trường trong nước cũng như nước ngoài. Akademik Lomonosov được hạ thủy vào tháng 4/2019. Vào ngày 29/8/2019, nhà máy điện hạt nhân nổi đầu tiên trên thế giới đã đi 50 km dọc theo vịnh Kola và đi qua ngọn hải đăng Teribersky, để vào biển Barents.

Bá Thủy (Theo RT)