Nga có kế hoạch hỗ trợ OPEC+ tăng sản lượng

15:12 | 28/12/2020

|
(PetroTimes) - Nga có kế hoạch hỗ trợ tăng dần sản lượng của OPEC+ tại cuộc họp vào tháng 1 tới, bởi giá dầu thô đang ở trong phạm vi tối ưu.
Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak
Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak

Phát biểu trước báo giới tại thủ đô Moscow, Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak nói: "Để khôi phục sản xuất, chúng tôi đã phải giảm rất nhiều trước đó. Mức giá từ 45 - 55 USD/thùng là tối ưu nhất. Nếu không, chúng tôi sẽ không bao giờ có thể khôi phục sản xuất".

Dầu thô Brent đã đạt mức trung bình khoảng 50 USD/thùng kể từ đầu tháng 12, khi Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh (OPEC+) thông qua một kế hoạch mới nhằm tăng dần sản lượng. Nhóm các nhà sản xuất do Nga và Ả Rập Xê-út dẫn đầu sẽ tăng sản lượng dầu thô với mức tăng 500.000 thùng kể từ tháng 1 tới, thay vì kế hoạch trước đó là tăng thêm gần 2 triệu thùng.

Được biết, các bộ trưởng OPEC+ cũng sẽ nhóm họp hàng tháng để thảo luận về quy mô của từng mức tăng, cho phép nhóm phản ứng với nhu cầu không chắc chắn khi đại dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp. Cuộc họp tiếp theo dự kiến ​​vào ngày 4/1/2021, sẽ xác định lượng cung nên được bổ sung vào thị trường trong tháng 2.

Ông Novak nói: "Nếu tình hình ổn định, chúng tôi sẽ ủng hộ mức tăng này. Chúng ta phải dần tiến tới các mức đã được dự kiến ​​trước đó, mà không tác động quá nhiều tới thị trường".

Không rõ liệu Ả Rập Xê-út có ủng hộ việc tăng sản lượng dầu thô hay không. Tuần trước, sau cuộc hội đàm trực tiếp với Phó Thủ tướng Novak tại Riyadh, Bộ trưởng Năng lượng Ả Rập Xê-út, Thái tử Abdulaziz bin Salman cho biết ông muốn giữ cho các nhà đầu tư "đứng vững".

"Không ai biết chúng tôi sẽ làm gì vào ngày 4/1 cho đến khi cuộc họp diễn ra", ông Abdulaziz nói.

Bình An