Nga có kế hoạch dự trữ khí đốt ở mức cao kỷ lục

16:08 | 19/05/2023

|
(PetroTimes) - Khi xuất khẩu và khai thác khí đốt tự nhiên của Gazprom giảm, gã khổng lồ khí đốt Nga có kế hoạch dự trữ khí đốt trong nước ở mức cao kỷ lục trong mùa đông tới.
Nga có kế hoạch dự trữ khí đốt ở mức cao kỷ lục

Gazprom ngày 18/5 cho biết họ dự kiến ​​trữ lượng khí đốt tự nhiên tại các cơ sở lưu trữ dưới lòng đất của Nga sẽ đạt mức cao nhất mọi thời đại là 72,842 tỷ m3. Trong khi đó, công suất lưu trữ tối đa hàng ngày dự kiến ​​là 858,8 triệu m3, Gazprom cho biết.

Gazprom đã chứng kiến ​​xuất khẩu khí đốt tự nhiên của mình giảm trong những tháng gần đây sau khi Nga cắt đường ống cung cấp cho nhiều khách hàng châu Âu vào năm ngoái.

Xuất khẩu khí đốt tự nhiên của Nga qua đường ống dẫn sang châu Âu đã giảm 11,4% trong khoảng thời gian từ ngày 1/5 - 15/5 so với lưu lượng đường ống trung bình trong tháng 4, ước tính từ Reuters cho thấy vào đầu tuần này.

Nga vẫn gửi một lượng khí đốt qua các đường ống tới châu Âu thông qua một tuyến đường quá cảnh qua Ukraine và TurkStream. Từ ngày 1/5 - 15/5, Gazprom đã đưa 67 triệu m3 khí đốt mỗi ngày đến châu Âu, giảm so với 75,6 triệu m3/ngày của tháng trước, do giá khí đốt giao ngay ở châu Âu giảm xuống mức thấp nhất trong 21 tháng.

Tháng trước, lượng khí đốt của Nga giao cho châu Âu đã tăng 7,5% so với tháng 3, do khối lượng vận chuyển quá cảnh qua Thổ Nhĩ Kỳ cao hơn, theo tính toán của Reuters từ đầu tháng này.

Gazprom đã ngừng công bố số liệu về việc cung cấp khí đốt cho châu Âu.

Trước đó, Nga đã ngừng cung cấp khí đốt cho Ba Lan, Bulgaria và Phần Lan vào tháng 4 và tháng 5/2022, cắt giảm việc vận chuyển khí đốt qua Nord Stream tới Đức vào tháng 6, sau đó cắt nguồn cung cấp cho Nord Stream vào đầu tháng 9, vài tuần trước khi xảy ra vụ phá hoại bí ẩn đối với các đường ống của Nord Stream ở biển Baltic vào cuối tháng 9.

Đức, khách hàng khí đốt lớn nhất của Nga trước khi xảy ra xung đột Nga - Ukraine hiện không nhập khẩu bất kỳ khí đốt nào của Nga qua đường ống.

Na Uy trở thành nhà cung cấp khí đốt tự nhiên lớn nhất của Đức vào năm 2022, vượt qua Nga, do tổng nhập khẩu khí đốt của Đức giảm 12,3% so với năm 2021.

Bình An