Nga chuyển hướng thành công hoạt động xuất khẩu dầu thô sang các nước “thân thiện”

14:57 | 29/03/2023

|
(PetroTimes) - Bộ trưởng Năng lượng Nga Nikolai Shulginov hôm thứ Ba (28/3) tuyên bố rằng Nga đã thành công trong việc chuyển hướng tất cả hoạt động xuất khẩu dầu thô bị ảnh hưởng bởi lệnh trừng phạt của phương Tây sang các nước “thân thiện”.
Nga chuyển hướng thành công hoạt động xuất khẩu dầu thô sang các nước “thân thiện”
Bộ trưởng Năng lượng Nga Nikolai Shulginov

Phương Tây áp đặt các lệnh trừng phạt sau khi Nga đưa lực lượng vũ trang tới Ukraine vào tháng 2/2022, đáng chú ý nhất là lệnh cấm vận nhập khẩu dầu mỏ của Nga bằng đường biển.

Mặc dù Nga có thể duy trì doanh số bán hàng, nhưng ông Nikolai Shulginov cho rằng sản lượng dầu mỏ và khí đốt sẽ giảm trong năm nay do các hạn chế của phương Tây và thiếu khách hàng châu Âu.

Giám đốc điều hành của Gazprom Neft cũng cảnh báo rằng áp lực trừng phạt sẽ gia tăng vào năm 2023.

Các chuyến hàng dầu thô Urals của Nga chủ yếu giao đến Ấn Độ vào tháng 3, chiếm hơn 50% tổng số hàng xuất khẩu hàng hải của Urals trong tháng này, còn Trung Quốc là khách hàng lớn thứ hai.

Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak nhấn mạnh rằng doanh thu từ năng lượng là một phần quan trọng trong ngân sách Liên bang Nga, nhưng ông tuyên bố ngành công nghiệp năng lượng của Nga vẫn bền vững bất chấp những thách thức từ lệnh trừng phạt của phương Tây.

Ông Novak còn cho biết doanh thu năng lượng của Nga tăng 6,5% vào năm 2022, đồng thời ngân sách Liên bang Nga cũng tăng từ 36% lên 42%. Tuy nhiên, ông không nêu cụ thể khối lượng dầu Nga bán cho Ấn Độ, nhưng doanh số này đã tăng 22 lần trong năm ngoái.

Bất chấp thành công rõ ràng của Nga trong việc phá vỡ các biện pháp trừng phạt của phương Tây, nhưng sản lượng dầu và khí đốt thấp hơn có thể dẫn đến doanh thu năng lượng thấp hơn trong tương lai.

Ecuador tạm ngừng xuất khẩu dầu thô sau địa chấnEcuador tạm ngừng xuất khẩu dầu thô sau địa chấn
Xuất khẩu dầu thô của Mỹ sang châu Âu đạt mức cao kỷ lụcXuất khẩu dầu thô của Mỹ sang châu Âu đạt mức cao kỷ lục
Iraq tạm dừng xuất khẩu dầu thô phía bắc sau khi thắng kiện Thổ Nhĩ KỳIraq tạm dừng xuất khẩu dầu thô phía bắc sau khi thắng kiện Thổ Nhĩ Kỳ

Nh.Thạch

AFP