Nga ấn định thuế xuất khẩu dầu cao ngất

09:33 | 16/08/2023

|
(PetroTimes) - Bộ Tài chính Nga đã ấn định mức thuế xuất khẩu dầu 21,40 USD/tấn bắt đầu từ tháng 9 - mức cao nhất trong năm nay - khi nhà nước cố gắng tăng thu nhập từ dầu khi giá dầu tăng, Bloomberg đưa tin ngày 15/8.
Nga ấn định thuế xuất khẩu dầu cao ngất

Ngân sách của Nga phụ thuộc một phần không nhỏ vào tiền thu được từ thuế dầu thô. Và hơn bao giờ hết, ngân sách của Nga đang bị cạn kiệt do "chiến dịch quân sự đặc biệt" kéo dài ở Ukraine, cũng như các biện pháp trừng phạt của phương Tây như áp giá trần và cấm vận dầu thô và khí đốt tự nhiên.

Giá dầu thô đã tăng trong vài tháng qua khi OPEC+ tiếp tục cắt giảm các mục tiêu sản lượng, chủ yếu do Ả Rập Xê-út dẫn đầu. Nga cũng đã hạn chế xuất khẩu dầu thô, điều này đã giúp nâng giá dầu. Nga thậm chí đã bán được phần lớn dầu của mình trên mức trần giá dầu do G7 thiết lập.

Tiền thu được từ thuế xuất khẩu dầu là một phần nhỏ trong tổng thu nhập có nguồn gốc từ dầu của Nga, và sắp có nhiều thay đổi về luật thuế dầu khi chính phủ cố gắng tìm ra cách tính giá dầu chịu thuế của Nga.

Theo Maxim Oreshkin, cố vấn kinh tế của Tổng thống Nga, hiện tại, thu nhập tăng thêm của Nga từ việc bán dầu và khí đốt dự kiến ​​sẽ đạt 8,1 tỷ USD so với mức cơ bản do giá cao hơn.

Cuối cùng, cải cách thuế sẽ khiến các công ty dầu mỏ của Nga có ít USD hơn để đầu tư vào hoạt động thăm dò và khai thác theo thời gian.

Washington trước đó đã nhấn mạnh điều mà họ coi là chiến dịch giới hạn giá thành công nhằm hạn chế doanh thu dầu mỏ của Nga.

Bình An