Nga-Algeria lần đầu hợp tác năng lượng hạt nhân

07:00 | 27/03/2023

|
(PetroTimes) - Tập đoàn Năng lượng hạt nhân Nhà nước Nga (ROSATOM) tăng cường quan hệ đối tác trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân tại Algeria. ROSATOM và Ủy ban Năng lượng Nguyên tử Algeria (COMENA) đã cùng tổ chức một hội thảo về các giải pháp năng lượng hạt nhân cho các công ty và khách hàng chính trong thị trường năng lượng Algeria. Sự kiện này đánh dấu lần hợp tác đầu tiên giữa hai bên, được diễn ra tại trụ sở chính của COMENA.
Nga-Algeria lần đầu hợp tác năng lượng hạt nhân
Abdelhamid Mellah, Ủy viên COMENA, và Boris Arseev, Phó Giám đốc Phát triển và Quan hệ Quốc tế của ROSATOM

Mối quan hệ đối tác dựa trên niềm tin

Abdelhamid Mellah, Ủy viên COMENA, và Boris Arseev, Phó Giám đốc Phát triển và Quan hệ Quốc tế của ROSATOM, đã khai mạc hội thảo. Trong bài phát biểu của mình, ông Boris Arseev nhấn mạnh về mối quan hệ đối tác được xây dựng dựa trên lòng tin giữa hai nước trong nhiều năm. Ông cũng trình bày danh mục đơn đặt hàng nước ngoài của ROSATOM, bao gồm 34 lò phản ứng ở 11 quốc gia. ROSATOM dẫn đầu trong việc xây dựng các nhà máy điện hạt nhân với 88% thị phần và đã vận hành 15 lò phản ứng trong 17 năm qua. ROSATOM cũng là công ty đầu tiên khởi động các lò phản ứng thế hệ 3+.

Về phần mình, ông Abdelhamid Mellah nhấn mạnh Nga và Algeria là đối tác chiến lược lâu dài, bao gồm cả trong lĩnh vực hạt nhân. Ông nói thêm rằng hội thảo là một cơ hội hiếm có để lĩnh hội kinh nghiệm của ROSATOM trong lĩnh vực công nghệ hạt nhân.

Nga-Algeria lần đầu hợp tác năng lượng hạt nhân

Thảo luận chuyên sâu về tiềm năng hợp tác của Rosatom tại Algeria

Hội thảo tiếp tục với phần thảo luận chuyên sâu về tiềm năng hợp tác giữa COMENA và ROSATOM trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân tại Algeria. Phía Algeria cũng đã trình bày về chương trình điện hạt nhân của nước này và các mục tiêu, kỳ vọng hiện tại cho dự án nhà máy điện hạt nhân.

Các lò phản ứng VVER-1200 thế hệ 3+ của Nga được giới thiệu tới các đại biểu tham dự hội thảo. Những lò phản ứng này là công nghệ hàng đầu tiên tiến nhất mà Rosatom quảng bá ở nước ngoài. Các lò phản ứng VVER-1200 có thể đáp ứng tất cả các yêu cầu an toàn sau thảm họa Fukushima, bao gồm sự kết hợp độc đáo giữa các hệ thống an toàn chủ động và thụ động, các yếu tố này giúp nó trở thành công nghệ lò phản ứng an toàn nhất.

ROSATOM còn cung cấp các giải pháp SMR, một loại nhà máy điện hạt nhân công suất nhỏ cung cấp điện cho các vùng sâu vùng xa, các quốc đảo, các quốc gia có nhu cầu điện thấp hoặc các dự án công nghiệp cụ thể, chẳng hạn như các dự án khai thác mỏ. Loại này có thời gian xây dựng nhanh và khoản chi phí ban đầu thấp. Ngoài ra, nó có thể tăng và giảm công suất một cách dễ dàng để đáp ứng các nhu cầu về thay đổi công suất điện. ROSATOM không chỉ cung cấp giải pháp công nghệ mà còn vận hành thành công SMR ở Nga. Thật vậy, nhà máy điện nổi Akademik Lomonosov đã cung cấp điện và nhiệt cho thành phố cảng Pevek, thuộc vùng Chukotka của Nga trong hơn 2 năm. ROSATOM cũng đã bắt đầu phát triển nhà máy điện hạt nhân SMR trên đất liền đầu tiên ở Yakutia, sẽ được trang bị các lò phản ứng RITM-200N và sẽ kết nối với lưới điện vào năm 2028.

Hội thảo về các giải pháp năng lượng hạt nhân do ROSATOM và COMENA đồng tổ chức là bước ngoặt khởi đầu cho mối quan hệ đối tác về năng lượng hạt nhân tại Algeria. Hai bên đã thảo luận về các giải pháp tiềm năng cũng như những lợi ích về năng lượng mà họ có thể mang lại cho đất nước này.

EU bất đồng sâu sắc về năng lượng hạt nhânEU bất đồng sâu sắc về năng lượng hạt nhân
Pháp thúc đẩy sự ủng hộ năng lượng hạt nhân trong EUPháp thúc đẩy sự ủng hộ năng lượng hạt nhân trong EU
Anh trình bày chi tiết kế hoạch tăng tốc phát triển điện hạt nhânAnh trình bày chi tiết kế hoạch tăng tốc phát triển điện hạt nhân
Iran và Nga mở rộng hợp tác trong lĩnh vực năng lượngIran và Nga mở rộng hợp tác trong lĩnh vực năng lượng

Nh.Thạch

AFP