Anh trình bày chi tiết kế hoạch tăng tốc phát triển điện hạt nhân

18:27 | 13/03/2023

|
(PetroTimes) - London vừa công bố khoản đầu tư 20 tỷ bảng Anh trong vòng 20 năm cho việc thu hồi carbon và trình bày chi tiết kế hoạch tăng tốc phát triển hạt nhân, như một phần trong mục tiêu trung hòa carbon năm 2050.
Anh trình bày chi tiết kế hoạch tăng tốc phát triển điện hạt nhân

Bộ trưởng Tài chính Anh Jeremy Hunt, người dự kiến trình bày ngân sách trước Quốc hội, công bố "một khoản đầu tư chưa từng có vào việc thu hồi carbon và năng lượng phát thải thấp", Bộ Tài chính cho biết trong một thông báo.

Chính phủ Anh hy vọng sẽ có thể thúc tiến kế hoạch dự trữ 20 - 30 triệu tấn CO2 mỗi năm kể từ năm 2030, tương đương với lượng khí thải của 10 - 15 triệu ô tô và giúp tạo ra khoảng "50.000 việc làm tay nghề cao".

Ông Hunt cũng sẽ công bố kế hoạch vào thứ Tư (15/3) về thúc đẩy sản xuất điện hạt nhân, bao gồm "phát động một cuộc cạnh tranh cho các lò phản ứng hạt nhân mô-đun nhỏ đầu tiên" được xây dựng ở nước này.

Nhà sản xuất động cơ Rolls-Royce của Anh đã tuyên bố vào năm 2021 rằng họ sẽ xây dựng các lò phản ứng hạt nhân quy mô nhỏ với chi phí tiết kiệm, nhưng những lò phản ứng này vẫn cần nhiều năm phát triển. Chính phủ đang đầu tư 210 triệu bảng Anh (237 triệu euro) vào dự án này.

Ông Jeremy Hunt cũng muốn phân loại sản xuất điện hạt nhân là "xanh" và sẽ mở một cuộc tham vấn về vấn đề này, với mong muốn có thể thu hút các nguồn đầu tư tư nhân vào lĩnh vực này.

Năng lượng hạt nhân không thải carbon vào khí quyển nhưng vẫn bị nhiều nhà hoạt động môi trường coi là có hại cho môi trường.

Cựu Thủ tướng Boris Johnson đã bật đèn xanh vào tháng 8/2022 cho việc tài trợ cho dự án nhà máy điện Sizewell C, trong đó EDF (Pháp) là nhà thầu chính, trước khi xác nhận khoản đầu tư 700 triệu bảng Anh (791 triệu euro).

Tại Vương quốc Anh, quốc gia phụ thuộc nhiều nhất vào khí đốt trong hỗn hợp năng lượng, các hộ gia đình đã bị ảnh hưởng đặc biệt nặng nề bởi giá năng lượng tăng sau cuộc chiến ở Ukraine, dẫn đến lạm phát đã vượt quá 10% trong nhiều tháng và gây ra một cuộc khủng hoảng nghiêm trọng về chi phí sinh hoạt.

"Chúng tôi không muốn thấy những hóa đơn cao như thế này một lần nào nữa", ông Hunt nói. "Đó là lý do tại sao chúng tôi dồn hết tâm huyết cho năng lượng hạt nhân ở Anh... Hiện chúng tôi đang đầu tư hàng chục tỷ USD vào năng lượng sạch thông qua việc thu hồi carbon".

Tuy nhiên, đây chỉ là tuyên bố về các kế hoạch dài hạn. Với buổi trình bày ngân sách đang đến gần, ông Hunt đang phải đối mặt với rất nhiều áp lực để đưa ra quyết định không cắt giảm hỗ trợ hóa đơn tiền điện cho các hộ gia đình kể từ đầu tháng 4 năm nay, như kế hoạch dự kiến.

Nga và Trung Quốc chi phối thị trường năng lượng hạt nhânNga và Trung Quốc chi phối thị trường năng lượng hạt nhân
Pháp cải cách các cơ quan quản lý năng lượng hạt nhânPháp cải cách các cơ quan quản lý năng lượng hạt nhân
Chính quyền Mỹ công bố gói hỗ trợ 1,2 tỷ USD cho điện hạt nhânChính quyền Mỹ công bố gói hỗ trợ 1,2 tỷ USD cho điện hạt nhân

Nh.Thạch

AFP