Năng lượng tái tạo của EU đang vượt các nguồn năng lượng truyền thống

09:00 | 30/01/2021

|
(PetroTimes) - Hai hãng tư vấn Agora Energiewende (Đức) và Ember (Anh) vừa công bố báo cáo thường niên về tình hình phát triển ngành điện của Liên minh châu Âu (EU). Theo báo cáo, tỷ trọng các nguồn NLTT trong sản xuất điện ở EU đã tăng từ 34,6% (2019) lên 38% (2020), đồng thời lần đầu tiên vượt qua sản xuất điện từ nhiên liệu hóa thạch (tỷ trọng giảm xuống còn 37%).
Thông báo tạm hoãn các dự án khoan dầu trên các vùng đất và vùng biển liên bang, Joe Biden tuyên chiến với nhiên liệu hoá thạchThông báo tạm hoãn các dự án khoan dầu trên các vùng đất và vùng biển liên bang, Joe Biden tuyên chiến với nhiên liệu hoá thạch
Chuyển đổi xanh toàn cầu: Thế giới sẽ vận hành như thế nào?Chuyển đổi xanh toàn cầu: Thế giới sẽ vận hành như thế nào?
Năng lượng tái tạo của EU đang vượt các nguồn năng lượng truyền thống

Đây là cột mốc quan trọng trong quá trình chuyển đổi năng lượng của EU. Thành công của lĩnh vực điện tái tạo một phần đến từ sự sụt giảm tiêu thụ điện khoảng 4% của EU trong thời gian đại dịch. Mặt khác, việc đưa vào vận hành các nhà máy điện mặt trời và điện gió quy mô lớn bất chấp đại dịch đã hỗ trợ tích cực cho hoạt động sản xuất điện tái tạo.

Kết thúc năm 2020, tỷ trọng năng lượng gió trong sản xuất điện đạt 14,4%, năng lượng mặt trời đạt 5,2%, đồng thời sản xuất điện gió và điện mặt trời ghi nhận năm thứ 2 liên tiếp vượt qua sản xuất điện than. Cũng trong năm 2020 ghi nhận sản lượng điện than đã giảm 20% so với năm 2019, sản lượng điện hạt nhân giảm 10%, sản lượng điện khí giảm 4%. EU đã cam kết giảm 55% lượng khí thải nhà kính vào năm 2030. Theo tính toán của báo cáo, để đạt được mục tiêu này, sản xuất điện mặt trời và điện gió hàng năm tại EU phải đạt khoảng 100 tỷ KWh, tức gấp đôi so với năm 2020 và gấp gần 3 lần so với mức trung bình trong thập kỷ qua (38 tỷ KWh).

Viễn Đông