Nan giải vấn đề xuất khẩu dầu của Iraq và người Kurd

14:43 | 29/05/2024

|
(PetroTimes) - Hôm thứ Ba 28/5, Bộ Dầu mỏ Iraq kêu gọi họp "càng sớm càng tốt" với Bộ tài nguyên thiên nhiên của khu vực Kurdistan và các công ty quốc tế hoạt động ở đó để đạt được thỏa thuận nối lại xuất khẩu dầu thông qua đường ống tới cảng Ceyhan của Thổ Nhĩ Kỳ.
Các công ty Na Uy sẽ đầu tư vào dầu khí ở mức cao kỷ lục trong năm 2024Các công ty Na Uy sẽ đầu tư vào dầu khí ở mức cao kỷ lục trong năm 2024
Điều kiện để Biển Bắc có thể cho khai thác thêm 5 tỷ thùng dầu và khí đốtĐiều kiện để Biển Bắc có thể cho khai thác thêm 5 tỷ thùng dầu và khí đốt
Nan giải vấn đề xuất khẩu dầu của Iraq và người Kurd
Công nhân làm việc tại một cơ sở khai thác dầu ở Basra, Iraq. Ảnh: AFP/TTXVN

Hoạt động của đường ống dẫn dầu Iraq-Thổ Nhĩ Kỳ (ITP), nơi từng xử lý khoảng 0,5% nguồn cung dầu toàn cầu đã bị đình trệ kể từ tháng 3 năm 2023, trong bối cảnh không rõ ràng về mặt pháp lý và tài chính, và các cuộc đàm phán để tiếp tục xuất khẩu cũng bị đình trệ.

Việc chia sẻ doanh thu từ dầu mỏ giữa Chính phủ liên bang Iraq và khu vực bán tự trị của người Kurd ở phía bắc Iraq là nguyên nhân gây căng thẳng giữa hai bên.

Dòng chảy qua ITP đã bị dừng lại, sau khi Phòng Thương mại Quốc tế có trụ sở tại Paris trong một vụ kiện trọng tài đưa ra phán quyết rằng Ankara đã vi phạm các điều khoản của Hiệp ước năm 1973, vì đã tạo điều kiện cho hoạt động xuất khẩu của người Kurd mà không có sự đồng ý của Chính phủ liên bang Iraq.

Theo báo cáo, các công ty dầu mỏ hoạt động ở Kurdistan từ chối sửa đổi hợp đồng với khu vực bán tự trị của Iraq. Điều này dẫn đến sự bế tắc trong các cuộc đàm phán về việc nối lại xuất khẩu dầu từ Kurdistan, Thủ tướng Iraq, Mohammed Shia Al- Sudani cho biết.

Trong một cuộc họp báo gần đây, ông Al-Sudani thông báo: "Các công ty đã từ chối sửa đổi hợp đồng, vì vậy quá trình dừng lại ở thời điểm này".

Yến Anh

Reuters