Nam Sudan bỏ ra 5.000 thùng dầu/ngày để trả lương công chức

13:52 | 13/07/2021

|
(PetroTimes) - Kể từ khi cuộc nội chiến ở Nam Sudan kết thúc vào năm 2013, công chức nước này không được trả lương thường xuyên, do giá dầu giảm, quản lý kém và quản lý doanh thu từ dầu mỏ không rõ ràng.
Nam Sudan bỏ ra 5.000 thùng dầu/ngày để trả lương công chức
Lực lượng an ninh bảo vệ một cơ sở dầu khí ở Nam Sudan

Tại Nam Sudan, Tổng thống Salva Kiir đã ra lệnh cho Bộ Tài chính và Bộ Dầu khí bỏ ra tiền bán 5.000 thùng dầu thô mỗi ngày để trả lương thường xuyên cho công chức. Những người này thực sự đã phải đối mặt với nhiều tháng lương không được trả kể từ năm 2013 và phần lớn họ đã sống trong điều kiện tồi tệ kể từ khi giá dầu thô giảm thấp công thêm tình trạng tham nhũng và quản lý công quỹ yếu kém.

"Hôm nay, tôi ra lệnh cho hai Bộ dành 5.000 thùng dầu/ngày để trả lương cho công chức", Tổng thống Nam Sudan cho biết tại lễ kỷ niệm 10 năm độc lập. Báo chí địa phương đưa tin, thông báo này đã được người dân chào đón nhận nồng nhiệt.

Ngày nay, dầu thô của Nam Sudan được gọi là dầu Nile Blend, đang giao dịch ở mức 32,77 USD/thùng trên thị trường thế giới, có nghĩa là 5.000 thùng/ngày tương đương với khoảng 5 triệu USD mỗi tháng.

Cần nhớ rằng Nam Sudan đã lên kế hoạch trong ngân sách giai đoạn 2021-2022 tăng 100% lương cho công chức, có hiệu quả tức thì. Mức tăng này sẽ được điều chỉnh vào cuối năm tài chính khi nền kinh tế được cải thiện.

Sau hiệp định hòa bình năm 2018, nước này khởi động lại hoạt động sản xuất dầu thô ở một số khu vực chiến sự, nơi sản xuất bị đình trệ. Điều này đã thúc đẩy xuất khẩu và giải cứu ngân sách quốc gia.

Trong lĩnh vực dầu khí, công nhân địa phương làm việc trong các công ty đa quốc gia sẽ sớm được trả lương tương đương với các đồng nghiệp quốc tế của họ.

Nam Sudan khởi động cuộc đấu thầu dầu khí đầu tiênNam Sudan khởi động cuộc đấu thầu dầu khí đầu tiên
Nam Sudan: Các công nhân dầu mỏ quốc tế bị đe dọa tính mạngNam Sudan: Các công nhân dầu mỏ quốc tế bị đe dọa tính mạng
Nam Sudan bắt đầu khai thác dầu trở lại tại mỏ UnityNam Sudan bắt đầu khai thác dầu trở lại tại mỏ Unity

Nh.Thạch

AFP