Na Uy không cấp giấy phép khai thác dầu mới ở các khu vực nguyên sơ vào năm 2022

16:32 | 30/11/2021

|
(PetroTimes) - Vào năm 2022, Na Uy sẽ không cấp giấy phép thăm dò dầu khí mới ở các khu vực còn nguyên sơ hoặc ít được thăm dò sau một thỏa hiệp chính trị được công bố vào thứ Hai tuần này, một bước tiến nhỏ đối với những người ủng hộ việc thoát khỏi nhiên liệu hóa thạch.
Na Uy không cấp giấy phép khai thác dầu mới ở các khu vực nguyên sơ vào năm 2022

Nhà sản xuất hydrocarbon lớn nhất ở Tây Âu, Na Uy đã chứng kiến ​​số phận của ngành dầu mỏ của mình trở thành chủ đề chính của cuộc bầu cử lập pháp được tổ chức vào tháng 9, một dấu hiệu cho thấy những khó khăn ngày càng tăng trong việc dung hòa giữa nguồn lợi từ dầu khí và những lo ngại về môi trường.

Sau khi giành được thắng lợi từ các cuộc thăm dò, liên minh trung tả mới chủ trương tiếp tục các hoạt động dầu khí. Tuy nhiên, để được thông qua các văn bản của mình tại Quốc hội nơi đảng này chiếm thiểu số, cần có sự thỏa hiệp của đảng Xã hội chủ nghĩa cánh tả, lực lượng đã đưa tình trạng khẩn cấp về khí hậu trở thành một trong những vấn đề ưu tiên của họ.

Là một phần của thỏa hiệp về dự thảo ngân sách năm 2022, các bên đã đồng ý vào thứ Hai rằng Na Uy sẽ không tổ chức vòng mời thầu "thông thường" vào năm tới.

Kể từ năm 1965, cơ chế này đã cho phép các công ty dầu mỏ đăng ký thăm dò ở những khu vực ít hoặc chưa được thăm dò cho đến nay của thềm lục địa Na Uy.

Vì Biển Bắc đã được tìm kiếm và khai thác rộng rãi, ngày nay các công ty chủ yếu quan tâm đến vùng Biển Barents ở Bắc Cực.

Trong vòng mời thầu "thông thường" trước vào đầu năm 2021, chỉ có bảy tập đoàn dầu mỏ, bao gồm Equinor, Shell và Lundin, tham gia, con số thấp nhất kể từ năm 1978 theo truyền thông địa phương.

Mặt khác, thỏa thuận các bên không loại trừ việc cấp giấy phép dầu khí tại các khu vực đã được khai thác phần lớn.

Na Uy cho thấy dầu mỏ và năng lượng tái tạo có thể tồn tại song songNa Uy cho thấy dầu mỏ và năng lượng tái tạo có thể tồn tại song song
Na Uy lao vào thị trường hydro ở Trung QuốcNa Uy lao vào thị trường hydro ở Trung Quốc
Na Uy đặc biệt quan tâm tới tiềm năng điện gió ngoài khơi của Việt NamNa Uy đặc biệt quan tâm tới tiềm năng điện gió ngoài khơi của Việt Nam

Nh.Thạch

AFP