Na Uy lao vào thị trường hydro ở Trung Quốc

08:50 | 22/11/2021

|
(PetroTimes) - Công ty HydrogenPro của Na Uy vừa liên doanh với công ty Tianjin HQY Hydrogen Machinery của Trung Quốc để phát triển hydro bằng điện phân với chi phí rẻ nhất trên thị trường.
Na Uy lao vào thị trường hydro ở Trung Quốc

Tại Na Uy, HydrogenPro đang bắt tay liên doanh với công ty Trung Quốc Tianjin HQY Hydrogen Machinery (THM), nhà sản xuất chất điện phân.

Liên doanh này mong muốn trở thành một công ty toàn cầu lớn trong sản xuất hydro. Công ty có trụ sở tại Na Uy đã đầu tư 5,5 triệu USD vào dự án này. HydrogenPro sẽ nắm giữ 75% cổ phần của liên doanh, trong khi THM sẽ nắm giữ 25% còn lại.

Một nhà máy sẽ hoàn thành vào cuối năm 2021 ở Thiên Tân, hỗ trợ tham vọng của hai công ty, với sản lượng hàng năm là 300 MW. Nhà máy này cũng có thể được mở rộng trong tương lai.

1,2 USD/kg hydro vào năm 2022

Công ty đã tự đặt mục tiêu đạt chi phí sản xuất hydro là 1,2 USD/kg vào năm 2022. Điều này có thể thực hiện được nhờ vào công nghệ điện phân kiềm mới của THM cho các nhà máy hydro công nghiệp lớn.

Điều này sẽ cho phép điện phân đạt 93%, mức tối đa lý thuyết và giảm tiêu thụ năng lượng 14%. Ngoài ra, việc giảm chi phí điện vẫn là điều cần thiết vì chi phí này chiếm 70-90% chi phí sản xuất hydro.

Kết nối công nghệ của Trung Quốc và Na Uy

Lưu ý rằng HydrogenPro sẽ kết hợp công nghệ điện phân kiềm này với công nghệ điện cực riêng. Các điện cực này sẽ cho phép liên doanh nâng cao hiệu quả của các chất điện phân. Elling Nygaard, Giám đốc điều hành mới của HydrogenPro, giải thích rằng điều này sẽ cho phép sản xuất hydro với giá thấp nhất trên thị trường.

Eni thăm dò thị trường hydro Ai CậpEni thăm dò thị trường hydro Ai Cập
Aramco: thị trường hydrogen là cơ hội, Big Oil đối mặt với áp lực chưa từng có trong lịch sửAramco: thị trường hydrogen là cơ hội, Big Oil đối mặt với áp lực chưa từng có trong lịch sử
Nga đã đến lúc chuyển đổi sang thị trường hydro?Nga đã đến lúc chuyển đổi sang thị trường hydro?

Nh.Thạch

AFP