Mỹ từ bỏ một dự án khí tự nhiên nước sâu ở Mexico

15:19 | 08/11/2023

|
(PetroTimes) - Công ty dầu khí nhà nước Mexico Petróleos Mexicanos (Pemex) và Công ty khí hóa lỏng (LNG) Mỹ New Fortress Energy (NFE) đã chấm dứt hợp đồng ký cách đây 1 năm để phát triển dự án mỏ khí đốt tự nhiên đầu tiên ở vùng nước sâu ngoài khơi Vịnh Mexico.
Mỹ từ bỏ một dự án khí tự nhiên nước sâu ở Mexico

Pemex hiện vẫn muốn tiếp tục phát triển mỏ khí Lakach ở Vịnh Mexico và đang thực hiện đàm phán với các công ty khác, nguồn tin tiết lộ thêm mà không cho biết tên các công ty.

Tuy nhiên, một trong những nguồn tin lưu ý rằng dự án đã bỏ ngỏ lần đầu vào năm 2016 vì quá đắt đỏ - đã tốn hơn 1 tỷ đô la.

Mỏ khí Lakach, nằm cách cảng Veracruz của Vịnh Mexico khoảng 90 km, chứa khoảng 900 tỷ feet khối khí tự nhiên, nhưng chi phí đầu tư ngày càng tăng, thêm nữa là mâu thuẫn về cách phát triển đã làm trì hoãn dự án.

Tháng trước, Pemex quyết định dừng dự án sau khi NFE đề xuất một điều kiện mà cơ quan quản lý Mexico xem là không chấp nhận được, bao gồm việc mua khí tự nhiên từ Pemex với giá quá thấp, một trong những nguồn tin nói.

Nguồn tin khác nói rằng Lakach đã trở nên quá đắt đỏ đối với NFE và chỉ ra rằng sẽ khó khăn cho Pemex để duy trì dự án.

Cả Pemex lẫn NFE đều không trả lời bình luận.

Dù có nghi ngờ từ Cơ quan quản lý dầu khí quốc gia Mexico (CNH) về khả năng Pemex hoàn thành dự án lớn này, Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador tuyên bố rằng: "Dự án này có thể góp phần cho việc tự cung cấp khí tự nhiên cần thiết của đất nước".

Trước đây, Pemex dự định bán 190 triệu feet khối khí mỗi ngày (mcfd) cho NFE và cung cấp thêm 110 mcfd cho thị trường trong nước. Dự kiến sẽ đi vào khai thác trong quý I/2024.

Từ chính quyền trước, Pemex đã đầu tư 1,4 tỷ đô la vào việc phát triển mỏ Lakach, nhưng đã bỏ ngỏ nó. Sau đó, NFE đã đồng ý hoàn tất khoản đầu tư ban đầu này bằng số tiền bổ sung 1,5 tỷ đô la.

Pemex muốn phát triển mỏ Lakach với công ty Mỹ thông qua một hợp đồng dịch vụ - một cơ chế đã được sử dụng từ trước khi ngành năng lượng Mexico mở cửa vào năm 2013-2014.

Reuters từng đưa tin rằng CNH và các nhà quản lý Pemex có mâu thuẫn về cách phát triển mỏ Lakach và các mỏ khí lớn khác.

Trong một cuộc kiểm tra, các quan chức cơ quan quản lý đã ước lượng rằng chi phí khoan từ kế hoạch do Pemex lập ra quá cao và cũng đánh giá quá cao sản lượng đạt được. Nhưng sau khi Pemex sửa đổi, dự án cuối cùng đã được cơ quan quản lý chấp thuận.

Tuần trước, NFE thông báo với Bộ Năng lượng Mỹ rằng họ đã bắt đầu đánh giá một dự án LNG trên cạn mới ở bang Tamaulipas (Mexico) và sắp bắt đầu vận hành một cảng xuất khẩu LNG trên biển ở cảng Altamira, bang Tamaulipas.

Sản lượng và nhu cầu khí tự nhiên của Mỹ sẽ đạt đỉnh mới trong năm naySản lượng và nhu cầu khí tự nhiên của Mỹ sẽ đạt đỉnh mới trong năm nay
BP khai trương nhà máy khí sinh học đầu tiên ở MỹBP khai trương nhà máy khí sinh học đầu tiên ở Mỹ
Mỹ dự báo giá khí tự nhiên trong mùa đông nàyMỹ dự báo giá khí tự nhiên trong mùa đông này

Nh.Thạch

AFP