Mỹ trừng phạt đội tàu chở dầu Nga là bất hợp pháp

09:47 | 26/02/2024

|
(PetroTimes) - Hoa Kỳ hôm thứ Sáu đã trừng phạt 14 tàu chở dầu được Nga sử dụng để phá vỡ giới hạn do các nước phương Tây áp đặt đối với giá dầu của Nga.
Mỹ trừng phạt đội tàu chở dầu Nga là bất hợp pháp
Tàu chở dầu Nga. Ảnh Tass

Các biện pháp trừng phạt được công bố trong một tuyên bố của Bộ Tài chính Hoa Kỳ nhắm vào công ty vận tải quốc gia Nga Sovcomflot, cho công ty này 45 ngày để dỡ dầu và các hàng hóa khác từ 14 tàu.

Đội tàu này cho phép Nga giảm tác động đến doanh thu của mình từ cơ chế giới hạn giá dầu do liên minh các nước phương Tây áp dụng.

Các quốc gia trong liên minh gồm G7, Liên minh châu Âu (EU) và Australia đã áp dụng hệ thống giới hạn giá dầu của Nga kể từ tháng 12/2022.

Các công ty bảo hiểm và tái bảo hiểm bị cấm cung cấp dịch vụ vận chuyển dầu của Nga bằng đường biển đến các quốc gia thuộc liên minh này, trừ khi nó được bán với giá thấp hơn giá trần.

Theo các nước liên minh, điều này có tác dụng làm giảm 1/3 doanh thu mà Nga kiếm được vào năm 2023 từ xuất khẩu dầu và các sản phẩm dầu mỏ, so với năm 2022.

Việc nhắm mục tiêu vào đội tàu này “buộc Nga phải lựa chọn giữa việc sử dụng các dịch vụ của liên minh để vận chuyển dầu dưới mức giá trần” hoặc vận chuyển “thông qua đội tàu ma và phải đối mặt với chi phí ngày càng tăng cũng như việc thực thi cứng rắn hơn các biện pháp trừng phạt từ chính quyền phương Tây”, quan chức Bộ Tài chính Mỹ nêu chi tiết.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Hoa Kỳ, Wally Adeyemo, cho biết trong thông cáo báo chí: “Việc giới hạn giá dầu của Nga tiếp tục phục vụ mục tiêu kép: Hạn chế lợi nhuận của Nga, đồng thời thúc đẩy sự ổn định của thị trường năng lượng”.

Ông nói thêm: “Hôm nay chúng tôi đang thực hiện bước tiếp theo bằng cách nhắm mục tiêu vào công ty vận tải biển và nhà điều hành đội tàu thuộc sở hữu nhà nước lớn nhất của Nga”.

Một quan chức Bộ Tài chính làm rõ rằng “các nước G7 đại diện cho 90% thị trường dịch vụ toàn cầu”.

Các biện pháp trừng phạt này bổ sung cho những biện pháp trừng phạt được chính quyền Biden công bố trước đó, khiến hơn 500 người và tổ chức lo ngại, đây là lệnh trừng phạt lớn nhất kể từ khi bắt đầu cuộc chiến ở Ukraine vào ngày 24/2/2022.

Hãng thông tấn RIA ngày 23/2 dẫn lời Đại sứ Nga tại Hoa Kỳ Anatoly Antonov cho biết một vòng trừng phạt mới của Mỹ cấu thành một cuộc tấn công vào các lợi ích cốt lõi của Nga, nhưng Moscow sẽ tiếp tục bảo vệ chúng.

Cơ quan RIA dẫn lời Antonov cho biết: “Những hạn chế bất hợp pháp mới tạo thành một nỗ lực trắng trợn và cay độc khác nhằm can thiệp vào công việc nội bộ của Liên bang Nga”.

Ai Cập tiếp tục nỗ lực giải cứu ‘siêu tàu’ mắc kẹt ở Kênh đào SuezAi Cập tiếp tục nỗ lực giải cứu ‘siêu tàu’ mắc kẹt ở Kênh đào Suez
Vụ nổ đường ống Nord Stream: Tình tiết mới - truyền thông châu Âu tiết lộ 'tàu ma' của Nga có mặt gần địa điểm các vụ nổVụ nổ đường ống Nord Stream: Tình tiết mới - truyền thông châu Âu tiết lộ 'tàu ma' của Nga có mặt gần địa điểm các vụ nổ
Các tàu Maersk đi vòng qua Biển Đỏ để tránh các cuộc tấn côngCác tàu Maersk đi vòng qua Biển Đỏ để tránh các cuộc tấn công

Bội Nghi

AFP