Mỹ tố cáo việc Ukraine sa thải “con cưng” của họ

09:34 | 30/04/2021

|
(PetroTimes) - Hôm 29/4, Mỹ đã lên án việc chính phủ Ukraine sa thải chủ tịch tập đoàn năng lượng quốc gia Naftogaz, Andriï Koboliev, một nhà cải cách và là người chịu trách nhiệm chính trong cuộc chiến khí đốt với tập đoàn khổng lồ Gazprom của Nga.
Mỹ tố cáo việc Ukraine sa thải “con cưng” của họ
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ned Price cho biết Hoa Kỳ "quan ngại sâu sắc" bởi "quyết định có tính toán" này cho thấy "sự coi thường các thông lệ quản trị công bằng và minh bạch".

Được coi là “con cưng” của Washington, Koboliev đã lên nắm quyền lãnh đạo nhóm này vào năm 2014, ngay sau khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea của Ukraine và không lâu trước khi nổ ra chiến tranh với những người ly khai thân Nga ở miền đông nước này.

Ông đã đấu tranh thành công để giảm bớt sự phụ thuộc của Ukraine vào việc cung cấp khí đốt của Nga, cũng cố gắng cải tổ tập đoàn, tại thời điểm đó được coi là tham nhũng đầm đìa, nhằm tăng cường tính minh bạch và lợi nhuận.

Các nhà chức trách Kiev cũng giải thể Ban giám sát Naftogaz, việc cần thiết để có thể sa thải ông Koboliev.

Mỹ tố cáo việc Ukraine sa thải “con cưng” của họ
Ông Koboliev được coi là “con cưng” của Washington

Người phát ngôn bộ ngoại giao Mỹ cáo buộc Kiev gây nguy hiểm cho "những tiến bộ kinh tế vốn vất vả giành được" và từ bỏ "các thông lệ tốt".

Ông Ned Price nói: “Chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ Ukraine trong việc củng cố các thể chế, bao gồm cả việc thúc đẩy các thể chế dân chủ và quản trị doanh nghiệp, nhưng các nhà lãnh đạo Ukraine phải có trách nhiệm của mình”.

Washington, Berlin và Paris là những nước ủng hộ chính cho Ukraine, một trong những quốc gia nghèo nhất ở châu Âu, đang bị ảnh hưởng bởi nạn tham nhũng.

Mỹ đã nhiều lần bày tỏ tình đoàn kết với Kiev trong những tháng gần đây khi Nga tăng cường quân đội tại biên giới chung với họ.

Ukraine sa thải “con cưng” của WashingtonUkraine sa thải “con cưng” của Washington
Bộ Ngoại giao Nga thông báo trục xuất nhà ngoại giao UkraineBộ Ngoại giao Nga thông báo trục xuất nhà ngoại giao Ukraine
Thấy gì từ phát biểu của Putin trước Hội đồng Liên bang Nga?Thấy gì từ phát biểu của Putin trước Hội đồng Liên bang Nga?

Nh.Thạch

AFP