Ukraine sa thải “con cưng” của Washington

20:51 | 29/04/2021

|
(PetroTimes) - Chính phủ Ukraine hôm 28/4 đã sa thải Andriï Koboliev, ông chủ của tập đoàn năng lượng quốc gia Naftogaz và đang trong cuộc chiến khí đốt với tập đoàn khổng lồ Gazprom của Nga, một quyết định có nguy cơ bị những người ủng hộ phương Tây ở Kiev phản đối.
Ukraine sa thải “con cưng” của Washington
Ông Koboliev

Chính phủ Kiev đã trích dẫn trong một tuyên bố rằng công việc của ban lãnh đạo tập đoàn "không đạt yêu cầu", năm ngoái đã ghi nhận khoản lỗ khoảng 570 triệu euro thay vì lợi nhuận kế hoạch hơn 340 triệu euro.

"Tôi đã biết về việc mình bị sa thải từ đài báo. Tôi không có gì để bình luận", ông Koboliev, 42 tuổi, người đã lãnh đạo Naftogaz từ năm 2014, viết trên Facebook. Ông được thay thế bởi Yuri Vitrenko, 44 ​​tuổi, cựu giám đốc điều hành của Naftogaz, bộ trưởng năng lượng lâm thời.

Được coi là con cưng của Washington, Koboliev đã lên nắm quyền đứng đầu tập đoàn này ngay sau khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea của Ukraine, không lâu trước khi một cuộc chiến nổ ra với phe ly khai thân Nga ở miền đông nước này. Ông đã chiến đấu thành công để giảm bớt sự phụ thuộc của Ukraine vào việc cung cấp khí đốt của Nga, đồng thời quản lý để cải tổ tập đoàn, bị coi là tham nhũng tràn lan, nhằm tăng tính minh bạch và lợi nhuận.

Dưới sự lãnh đạo của ông, Naftogaz đã tham gia vào một cuộc chiến pháp lý kéo dài chống lại Gazprom trước các tòa án quốc tế, không ngần ngại yêu cầu tịch thu tài sản của công ty Nga ở châu Âu. Sau nhiều lần trì hoãn, vào năm 2019, tập đoàn Nga đã kết thúc bằng cách đồng ý trả 2,9 tỷ tiền phạt cho đối tác Ukraine.

Theo các chuyên gia, việc sa thải ông Koboliev có nguy cơ cản trở quan hệ của Kiev với phương Tây, những nước đã ca ngợi công việc của ông. "Ban giám sát cũng đã bị sa thải, có thể hơi khó giải thích với IMF", Quỹ Tiền tệ Quốc tế, một nhà tài trợ quan trọng cho Ukraine, nhà phân tích Timothy Ash, chuyên gia về Ukraine, nhận xét trên Twitter.

Sergui Sydorenko, Tổng biên tập trang tin Evropeïska Pravda, chuyên về các vấn đề đối ngoại của Kiev, nói: “Chính phủ không còn cần tiền từ các đối tác phương Tây nữa”.

Bộ Ngoại giao Nga thông báo trục xuất nhà ngoại giao UkraineBộ Ngoại giao Nga thông báo trục xuất nhà ngoại giao Ukraine
Thấy gì từ phát biểu của Putin trước Hội đồng Liên bang Nga?Thấy gì từ phát biểu của Putin trước Hội đồng Liên bang Nga?
Ba máy bay vận tải quân sự NATO đáp xuống UkraineBa máy bay vận tải quân sự NATO đáp xuống Ukraine

Nh.Thạch

AFP