Mỹ thông báo bắt tàu chở dầu trái phép tới Triều Tiên

18:40 | 31/07/2021

|
(PetroTimes) - Nhà chức trách Mỹ vừa thông báo về việc bắt giữ một con tàu thuộc sở hữu của một công dân Singapore, bị nghi vận chuyển nhiên liệu trái phép tới Triều Tiên.
Liên tiếp bắt giữ tàu cá cải hoán vận chuyển dầu DO không rõ nguồn gốcLiên tiếp bắt giữ tàu cá cải hoán vận chuyển dầu DO không rõ nguồn gốc
Indonesia bắt giữ tàu chở dầu bất hợp pháp của IranIndonesia bắt giữ tàu chở dầu bất hợp pháp của Iran
Bắt giữ tàu chở dầu diesel không có chứng từBắt giữ tàu chở dầu diesel không có chứng từ
Tàu dầu M/T Courageous do một công dân Singapore làm chủ và điều hành bị giới chức Campuchia bắt giữ vào tháng 3.2020
Tàu dầu M/T Courageous bị giới chức Campuchia bắt giữ vào tháng 3/2020

Bộ Tư pháp Mỹ ngày 30/7 thông báo về việc bắt giữ một con tàu, thuộc sở hữu một công dân Singapore, được cho là vận chuyển nhiên liệu trái phép tới Triều Tiên.

Theo hãng tin AFP, một thẩm phán của tòa án liên bang ở New York đã chấp thuận vụ bắt giữ tàu.

Con tàu có tên M/T Courageous được đăng ký tại Malta và thuộc sở hữu của công dân Singapore, Kwek Kee Seng.

Con tàu bị cáo buộc vận chuyển sản phẩm từ dầu mỏ cho các tàu của Triều Tiên. Ngoài ra, nó còn vận chuyển hàng trực tiếp đến Nampo - cảng thường xuyên được Triều Tiên sử dụng để nhận hàng hóa cứu trợ từ nước ngoài.

Trong khoảng thời gian từ tháng 8-12/2019, tàu M/T Courageous tắt hệ thống định vị. Tuy nhiên, hình ảnh vệ tinh cho thấy con tàu này đã chuyển lượng dầu có giá trị hơn 1,5 triệu USD cho tàu Saebyol của Triều Tiên.

Sau đó, Campuchia đã bắt giữ con tàu vào tháng 3/2020 theo đề nghị từ phía Mỹ.

Bộ Tư pháp Mỹ cho rằng, các khoản thanh toán để mua tàu M/T Courageous được thực hiện thông qua các ngân hàng Mỹ. Đây là hành vi vi phạm luật pháp Mỹ và các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

"Các tài liệu có được cho thấy Kwek và các đồng phạm ở nước ngoài tìm cách trốn tránh lệnh trừng phạt của Mỹ và Liên Hợp Quốc. Con tàu được Kwek mua thông qua các công ty bình phong để trốn tránh các lệnh trừng phạt và rửa tiền", Bộ Tư pháp Mỹ cho hay.

Kwek cũng bị cáo buộc khai báo gian dối với các cơ quan hàng hải quốc tế về giao dịch của tàu M/T Courageous với Triều Tiên, song không rõ lý do tại sao các cáo buộc đối với Kwek chỉ được công bố hơn một năm sau khi con tàu bị bắt giữ.

Được biết, quan hệ giữa Washington và Bình Nhưỡng đang trong tình trạng căng thẳng. Hồi tháng 6 vừa qua, Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên thông báo sẽ hủy bỏ các cuộc đàm phán với Mỹ.

Bình An