Indonesia bắt giữ tàu chở dầu bất hợp pháp của Iran

10:42 | 25/01/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Nhà chức trách Indonesia cho biết họ đã bắt giữ một tàu chở dầu của Iran và tàu chở dầu của Panama bị tình nghi thực hiện việc vận chuyển dầu bất hợp pháp trong vùng biển của nước họ hôm Chủ nhật 24/1.
Khánh thành nhà máy xử lý khí lớn nhất Trung Đông – biểu tượng sức mạnh của IranKhánh thành nhà máy xử lý khí lớn nhất Trung Đông – biểu tượng sức mạnh của Iran
Iran mở thêm một nhà máy lọc dầu hạng nặng ở Vịnh Ba TưIran mở thêm một nhà máy lọc dầu hạng nặng ở Vịnh Ba Tư
Indonesia bắt giữ tàu chở dầu bất hợp pháp của Iran
Ảnh minh họa https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Wisnu Pramadita, phát ngôn viên của Cơ quan An ninh Hàng hải Indonesia cho biết hai tàu chở dầu - MT Horse mang cờ Iran và MT Frea mang cờ Panama - đã bị bắt giữ ở vùng biển ngoài khơi tỉnh Tây Kalimantan của Indonesia.

Ông cho biết các tàu chở dầu bị nghi ngờ có nhiều vi phạm, bao gồm không treo cờ quốc gia, tắt hệ thống nhận dạng, neo đậu trái phép cũng như vận chuyển trái phép nhiên liệu giữa các tàu và làm tràn dầu.

Các nhà chức trách đang hộ tống hai tàu chở dầu này đến đảo Batam thuộc tỉnh Riau Islands để điều tra thêm, AP dẫn lời ông Wisnu Pramadita cho biết.

Đài truyền hình nhà nước Iran thừa nhận vụ bắt giữ tàu chở dầu của họ, dẫn lời nhà chức trách Indonesia.

​​Việc bán dầu ra nước ngoài của Iran bị ảnh hưởng sâu sắc bởi các lệnh trừng phạt của Mỹ sau khi cựu Tổng thống Donald Trump đơn phương rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân giữa Tehran với các cường quốc thế giới vào năm 2018. Điều đó khiến giảm nguồn thu quan trọng của chính phủ Iran.

Trong thời gian kể từ đó, Iran đã dựa vào hoạt động mua bán chợ đen và các giao dịch với Venezuela để duy trì hoạt động bán dầu của mình.

Đội tàu chở dầu thuộc sở hữu nhà nước của Iran thường tắt các thiết bị theo dõi Hệ thống nhận dạng tự động (AIS) của họ để cố gắng và che giấu nơi họ giao hàng. Các nhà phân tích cho rằng những con tàu này thường chuyển dầu của họ sang những con tàu khác, sau đó bán dầu thô với vỏ bọc.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh