Mỹ thắt chặt hơn nữa các lệnh trừng phạt ngành dầu mỏ Iran

11:55 | 27/10/2020

|
(PetroTimes) - Chính quyền Donald Trump, tiếp tục gia tăng các biện pháp trừng phạt chống Iran trước thềm cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ, hôm thứ Hai đã đưa ra một biện pháp thắt chặt mới đối với ngành dầu mỏ của Iran, đặc biệt là việc bán dầu cho Syria và Venezuela.
5528-25venezuela-tanker2-superjumbo
Một tàu chở dầu Iran cập cảng Venezuela hồi tháng 5/2020

Kể từ khi rút khỏi thỏa thuận quốc tế được cho là ngăn chặn Tehran trang bị vũ khí hạt nhân vào năm 2018, Tổng thống Mỹ đã phục hồi và sau đó thắt chặt tất cả các lệnh trừng phạt của Mỹ, đặc biệt là lệnh cấm vận đối với dầu mỏ của Iran.

Hôm 26/10, Bộ Tài chính Mỹ đã đưa công ty dầu khí quốc gia Iran vào danh sách đen, Bộ Dầu mỏ Iran cũng như công ty tàu chở dầu quốc gia đã bị trừng phạt.

Lần này, Lực lượng Quds, đơn vị tinh nhuệ phụ trách các hoạt động bên ngoài của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Cộng hòa Hồi giáo Iran, bị Washington coi là một tổ chức khủng bố.

Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin cho biết: “Chế độ Iran tiếp tục coi các tổ chức khủng bố và chương trình hạt nhân của họ hơn cuộc sống của người dân Iran”.

Người đứng đầu ngành ngoại giao Mỹ Mike Pompeo cho rằng đó là lời cảnh báo dành cho "số ít những người mua dầu thô cuối cùng của Iran".

Trái lại, Bộ trưởng Dầu mỏ Iran Bijan Zanganeh đảm bảo rằng các biện pháp trừng phạt này cho thấy "sự thất bại của Mỹ trong chính sách giảm xuất khẩu dầu thô của Iran".

Bộ Tài chính Mỹ cáo buộc một mạng lưới được hỗ trợ bởi Lực lượng Quds đã gửi hơn một chục tàu chở dầu thô từ Iran vào mùa xuân năm 2019, chủ yếu đến Syria, nơi Iran là một trong những nhà tài trợ chính của Tổng thống Bashar al-Assad.

Bộ Tài chính Mỹ cũng áp đặt các lệnh trừng phạt đối với một doanh nhân Iran ở Vương quốc Anh, Mahmoud Madanipour và các công ty có liên hệ với người này, vì đã tổ chức vận chuyển nhiên liệu đến Venezuela.

Không giống như Tổng thống Donald Trump, đối thủ đảng Dân chủ của ông Joe Biden vẫn ủng hộ thỏa thuận hạt nhân Iran năm 2015 được ký kết khi ông còn là phó tổng thống của Tổng thống Barack Obama.

Iran có thể gây Iran có thể gây "ngập lụt" thị trường dầu nếu ứng viên Biden trở thành tổng thống
Dầu mỏ Iran: Trung Quốc tố cáo lệnh trừng phạt của MỹDầu mỏ Iran: Trung Quốc tố cáo lệnh trừng phạt của Mỹ
Hàn Quốc tăng nhập khẩu dầu mỏ IranHàn Quốc tăng nhập khẩu dầu mỏ Iran

Nh.Thạch

AFP