Hàn Quốc tăng nhập khẩu dầu mỏ Iran

10:16 | 21/03/2019

518 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Hàn Quốc một lần nữa tăng mua dầu của Iran: trong tháng 2 năm 2019, lượng nhập khẩu nguyên liệu dầu thô tăng từ Iran đã được ghi nhận bởi Dịch vụ Hải quan Hàn Quốc.

Vào tháng 2 năm 2019, khối lượng nguyên liệu dầu thô được Hàn Quốc mua ở Iran đã tăng gấp 4 lần và gần như đạt đến mức được ghi nhận trước khi Mỹ áp dụng lệnh trừng phạt đối với Iran.

Được biết, vào tháng 1 năm 2019, Hàn Quốc chỉ mua của Iran một lượng dầu mỏ trị giá 101 triệu USD nhưng trong tháng 2 năm 2019, chỉ số này đã là 476 triệu USD.

han quoc tang nhap khau dau mo iran
Một tàu chở dầu của Hàn Quốc

Trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 7 năm 2018, khi các lệnh trừng phạt được áp dụng đối với Iran, khối lượng nhập khẩu trung bình là 539 triệu USD/tháng.

Từ tháng 9 đến tháng 12 năm 2018, Hàn Quốc đã hoàn toàn ngừng mua dầu của Iran vì các lệnh trừng phạt, có hiệu lực vào ngày 5 tháng 11 năm 2018.

Tuy nhiên, ngay trước khi áp dụng các biện pháp trừng phạt, Mỹ đã đưa ra ngoại lệ miễn trừ trong nửa năm đối với Hàn Quốc và một số quốc gia khác – được phép giao dịch dầu mỏ với Iran cho đến tháng 5 năm 2019.

Các chuyên gia cho rằng việc hoàn thành các cuộc đàm phán giữa các nhà sản xuất dầu Iran với các nhà máy lọc dầu của Hàn Quốc và việc nhiều hợp đồng của công ty được ký kết đã dẫn đến kết quả là nguồn cung tăng mạnh.

Tổng lượng xuất khẩu dầu từ Iran sang châu Á trong tháng 2 năm 2019 tăng gấp gần 2 lần.

Bốn khách hàng mua dầu Iran lớn nhất ở châu Á - Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản và Hàn Quốc - đã nhập khẩu tổng cộng 710.699 thùng dầu mỗi ngày từ Iran trong tháng 1 năm 2019.

Nhập khẩu dầu của Nhật Bản và Hàn Quốc từ Iran sẽ tăng vào tháng 5 năm 2019, vì những khách hàng này mong muốn tối đa hóa lượng dầu họ có thể mua trước khi kết thúc thời hạn miễn trừ từ lệnh trừng phạt của Mỹ.

Như Bộ Năng lượng Hoa Kỳ đã giải thích vào ngày 16 tháng 1 năm 2019, trong 2 năm tới Washington không có kế hoạch dỡ bỏ lệnh trừng phạt Iran, đồng thời quy chế miễn trừ khỏi các lệnh trừng phạt chống Iran đối với một số quốc gia chỉ có hiệu lực trong sáu tháng - cho đến tháng 5 năm 2019 – và sẽ không được gia hạn.

Như Bộ Ngoại giao Mỹ đã giải thích, các ngoại lệ miễn trừ đối với lệnh trừng phạt đã được đưa ra do thực tế là việc giảm mạnh nhập khẩu dầu của Iran có thể ảnh hưởng xấu đến thị trường và tăng giá dầu.

Được biết, Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Hy Lạp, Ý, Đài Loan và Thổ Nhĩ Kỳ đã nhận được quy chế miễn trừ tạm thời từ hiệu lực của các lệnh trừng phạt.

Vào ngày 5 tháng 11 năm 2018, các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran có hiệu lực, bao gồm xuất khẩu dầu của Iran, cũng như hơn 700 ngân hàng, công ty và cá nhân.

Quyết định nối lại các lệnh trừng phạt chống Iran đã được Tổng thống D. Trump thông qua sau khi Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân với Iran vào tháng 5 năm 2018.

han quoc tang nhap khau dau mo iranIran đã phát triển một "cơ chế" để bán dầu cho Hàn Quốc
han quoc tang nhap khau dau mo iranVì sao Mỹ cho phép 8 nước tiếp tục mua dầu của Iran?

Bá Thủy

RT