Mỹ tập trận trên vùng tranh chấp dầu khí giữa Venezuela - Guyana

10:20 | 08/12/2023

|
(PetroTimes) - Thứ Năm (7/12), Đại sứ quán Mỹ tuyên bố rằng Mỹ sẽ tiến hành các cuộc tập trận quân sự thường kỳ ở Guyana trong bối cảnh căng thẳng leo thang giữa Georgetown và Caracas tại khu vực tranh chấp Essequibo, một khu vực giàu dầu mỏ do Guyana kiểm soát nhưng Venezuela cũng tuyên bố chủ quyền.
Mỹ tập trận trên vùng tranh chấp dầu khí giữa Venezuela - Guyana

"Bộ Tư lệnh phía Nam của Mỹ phối hợp với Lực lượng Phòng vệ Guyana sẽ tiến hành các hoạt động không quân ở Guyana vào ngày 7/12", đại sứ quán Mỹ tại Guyana cho biết.

Một máy bay trực thăng quân sự của Guyana đã mất tích ở khu vực biên giới Venezuela từ thứ Tư (6/12).

Đại sứ quán Mỹ cho biết: "Cuộc tập trận này là một phần trong các cam kết và hoạt động thường lệ nhằm tăng cường quan hệ đối tác an ninh giữa Mỹ và Guyana, cũng như hợp tác khu vực".

"Ngoài cuộc diễn tập này, Bộ Tư lệnh phía Nam sẽ tiếp tục hợp tác với Lực lượng Phòng vệ Guyana trong các lĩnh vực phòng chống thiên tai, an ninh hàng không và hàng hải, cũng như chống các tổ chức tội phạm xuyên quốc gia", đại sứ quán Mỹ nêu thêm.

"Mỹ sẽ tiếp tục tham gia với tư cách là đối tác an ninh đáng tin cậy của Guyana trong các vấn đề an ninh và thúc đẩy hợp tác, cũng như khả năng tương tác trong khu vực".

Một ngày trước khi đưa ra thông cáo báo chí về cuộc diễn tập quân sự, Tham mưu trưởng Guyana Omar Khan cho biết ông đã liên hệ với các đối tác của mình, đồng thời cho biết Mỹ và Brazil có thể sẽ hỗ trợ Guyana.

Chiếc trực thăng chở 7 người đã mất tích, cách biên giới Venezuela khoảng 50 km.

Nếu máy bay tham gia diễn tập trong bối cảnh khủng hoảng với Venezuela, tướng Khan tuyên bố rằng ông "không có bất kỳ thông tin nào cho thấy" Venezuela can thiệp và nhiều lần chỉ rõ nguyên nhân là do điều kiện thời tiết xấu.

Mỹ là đồng minh của Guyana, nơi tập đoàn ExxonMobil là một trong những nhà khai thác dầu chính ở tiểu quốc gia này, có mục tiêu trở thành Eldorado vàng đen với trữ lượng bình quân đầu người lớn nhất hành tinh, đặc biệt là nhờ những phát hiện gần đây ở Essequibo.

Mâu thuẫn Venezuela-Guyana lên đến đỉnh điểm, nguy cơ nổ ra chiến tranhMâu thuẫn Venezuela-Guyana lên đến đỉnh điểm, nguy cơ nổ ra chiến tranh
Vì sao Guyana muốn trở thành cường quốc dầu mỏ?Vì sao Guyana muốn trở thành cường quốc dầu mỏ?

Ý Thiên

AFP