Mỹ tăng thuế tài nguyên dầu mỏ để giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu

15:36 | 29/11/2021

|
(PetroTimes) - Chính quyền của Tổng thống Biden hôm 26/11 đã ban hành một kế hoạch chi tiết được chờ đợi từ lâu về việc cải cách, cũng như phát triển dầu khí trên các vùng đất của liên bang, bao gồm việc tăng thuế suất bất chấp giá xăng cao đã thúc đẩy nhu cầu tăng cường khai thác trong nước.
Mỹ tăng thuế tài nguyên dầu mỏ để giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu
Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Báo cáo của Bộ Nội Vụ Mỹ đề xuất mức phí cao hơn và nhiều giới hạn hơn đối với việc cho thuê dầu khí của liên bang để giải quyết tốt hơn vấn đề biến đổi khí hậu và đảm bảo lợi nhuận cao hơn cho người nộp thuế.

Bộ Nội vụ cho biết bản phân tích 18 trang của họ giúp hiện đại hóa các chương trình cho thuê dầu khí "để khôi phục sự cân bằng và minh bạch tốt hơn cho việc quản lý đất đai và đại dương, đồng thời mang lại lợi nhuận công bằng và hợp lý cho những người nộp thuế Mỹ".

Báo cáo cho biết chương trình hiện tại "không phục vụ được lợi ích công cộng" và "đánh lừa người nộp thuế". Trong số những thay đổi được khuyến nghị là tăng cường thanh toán tiền cho thuê hàng năm và tăng tiền bản quyền mà các công ty năng lượng trả cho dầu và khí đốt mà họ khai thác.

Cơ quan này cũng khuyến nghị những hạn chế mới đối với những vùng đất có sẵn để phát triển dầu khí, một sự thay đổi lớn so với thực tế hiện tại mà hầu hết các vùng đất của liên bang đều mở cửa.

Bản đánh giá được đưa ra trong bối cảnh giá xăng dầu tăng cao đã mang đến những lo ngại tại Nhà Trắng và thúc đẩy những lời kêu gọi chính quyền của Tổng thống Biden đi theo hướng ngược lại, tăng cường khai thác dầu và khí đốt trong nước.

Sau khi liên minh OPEC+ từ chối lời kêu gọi của Mỹ về việc tăng sản lượng dầu, Tổng thống Biden hôm 23/11 đã tuyên bố giải phóng 50 triệu thùng dầu thô từ kho dự trữ chiến lược.

Frank Macchiarola, phó chủ tịch cấp cao tại Viện Dầu mỏ Mỹ lưu ý rằng, thời điểm báo cáo của Bộ Nội Vụ Mỹ được công bố chỉ vài ngày sau khi Nhà Trắng cho biết ông Biden đang "sử dụng mọi công cụ có sẵn" để giảm giá xăng dầu.

Ông Macchiarola cho biết, Bộ Nội vụ đã "đề xuất tăng chi phí phát triển năng lượng của Mỹ". Trên thực tế, bản báo cáo đã trải qua nhiều tháng được xem xét tại Nhà Trắng, được đưa vào "chương trình cải cách" đối với việc cho thuê của liên bang.

Theo đó, một loạt các thay đổi mà Cục Quản lý Đất đai sẽ theo đuổi về mặt thủ tục hành chính. Các trục chính sách khác sẽ yêu cầu Quốc hội hành động và tuân theo các điều khoản của dự luật chi tiêu và thuế của Hạ viện vừa được thông qua. Nếu được ban hành đầy đủ, những thay đổi sẽ mang tới quỹ đất sẵn có để phát triển dầu khí, đồng thời làm tăng chi phí của hoạt động đó ngay cả khi các hợp đồng thuê mới được bán.

Cơ quan này đã tạm dừng việc giao dịch các hợp đồng thuê mới trong khi tiến hành xem xét, theo chỉ thị do Tổng thống Biden ban hành ngày 27/1/2021.

Sau khi một thẩm phán quận liên bang phán quyết lệnh tạm hoãn là bất hợp pháp vào tháng 6, cơ quan này đã tiếp tục cho thuê, bắt đầu bằng việc nhượng quyền khoan tại Vịnh Mexico hồi tuần trước.

Bình An