Mỹ quan ngại khi giá dầu toàn cầu tăng cao

09:48 | 25/03/2024

|
(PetroTimes) - Mỹ đã nhiều lần kêu gọi Ukraine dừng các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào các nhà máy lọc dầu của Nga bởi Washington đánh giá rằng các cuộc tấn công có thể dẫn đến sự trả đũa của Nga và đẩy giá dầu toàn cầu tăng cao.
Mỹ quan ngại khi giá dầu toàn cầu tăng cao

Theo nguồn tin của Financial Times, Nhà Trắng đã thúc giục cơ quan tình báo quân sự và an ninh của Ukraine xem xét lại các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái, vốn đã gia tăng trong những tuần gần đây.

Các cuộc tấn công đã làm giảm công suất lọc dầu của Nga và đẩy giá dầu lên cao trong tháng này. Điều này có thể khiến giá xăng của Mỹ tăng thêm trong bối cảnh nhu cầu tăng, bảo trì nhà máy lọc dầu và tồn kho giảm.

Dữ liệu của GasBuddy hồi đầu tuần cho thấy do nhu cầu xăng tăng, giá xăng của Mỹ đã tăng tuần thứ ba liên tiếp vào đầu tuần trước.

Những diễn biến kể trên dường như không tốt chút nào đối với Chính quyền của Tổng thống Biden trong một năm mà cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ sẽ diễn ra vào tháng 11 tới.

Theo công ty kinh doanh hàng hóa Gunvor, các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine vào các nhà máy lọc dầu của Nga trong những tuần gần đây đã làm mất 600.000 thùng công suất lọc dầu hàng ngày ở Nga.

Giám đốc điều hành Torbjörn Törnqvist của Gunvor nói với Bloomberg bên lề CERAWeek: "Điều này rất quan trọng vì rõ ràng nó sẽ ảnh hưởng ngay lập tức đến hoạt động xuất khẩu sản phẩm chưng cất".

"Vì vậy, điều đó có thể sẽ làm giảm xuất khẩu vài trăm nghìn thùng. Đối với tôi đó là vấn đề về chưng cất".

Công suất lọc dầu thấp hơn trong quý 2 do bảo trì nhà máy lọc dầu và sửa chữa khẩn cấp sau các cuộc tấn công, có thể là một trong những lý do khiến Nga cho biết họ sẽ tập trung vào việc cắt giảm sản lượng dầu thay vì xuất khẩu trong chương trình giảm nguồn cung tự nguyện theo thỏa thuận với OPEC+ trong quý thứ hai, các nhà phân tích bình luận.

Bình An

FT