Mỹ “lần cuối cùng” gia hạn lệnh miễn trừ cho Iraq

17:00 | 27/03/2020

|
(PetroTimes) - Ngày 26/3, Hoa Kỳ đã cấp cho Iraq thời gian 30 ngày miễn trừ thực hiện các lệnh trừng phạt của Mỹ nhắm vào Iran, một nước láng giềng mà Baghdad rất phụ thuộc, đặc biệt là về năng lượng.  
my lan cuoi cung gia han lenh mien tru cho iraq
Một cơ sở dầu khí ở Iraq

Kể từ khi các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Tehran được khôi phục, Washington đã liên tục gia hạn thời hạn miễn trừ cho Baghdad để nước này tìm các nhà cung cấp ngoài Iran nhằm đáp ứng một phần điện nhập khẩu, trong tình trạng thiếu hụt kinh niên.

Đầu tiên Mỹ cấp cho Iraq thời hạn 3 hoặc 4 tháng, nhưng càng ngày các thời hạn này càng giảm: 45 ngày miễn trừ được cấp vào giữa tháng 2 và bây giờ là 30 ngày kéo dài đến cuối tháng 4, theo một quan chức cấp cao Iraq.

Quan chức này còn nói với AFP rằng đây có lẽ là "lần cuối cùng" Mỹ gia hạn lệnh miễn trừ cho Baghdad. Nếu đúng vậy thì điều này có nguy cơ khiến kinh tế Iraq rơi vào khủng hoảng vì quốc gia này từ đầu năm đến nay đã mất tới 65% doanh thu từ dầu mỏ do giá dầu giảm vì dịch vius corona mới.

Việc Mỹ liên tục rút ngắn thời hạn miễn trừ cho Iraq là có nguyên do. Điều đặc biệt khiến Washington bực tức là Baghdad không ngừng khước từ ký hợp đồng với các công ty Mỹ General Electric và ExxonMobil. Người Iraq thích phụ thuộc vào người Iran và để cho Tehran kiểm soát nền kinh tế và cơ sở hạ tầng của họ hơn là để cho người Mỹ làm việc đó - một quan chức cấp cao của Mỹ nói với AFP.

my lan cuoi cung gia han lenh mien tru cho iraqNhững quốc gia nào sẽ sụp đổ đầu tiên khi giá dầu xuống thấp?
my lan cuoi cung gia han lenh mien tru cho iraqMỹ gia tăng áp lực lên Iraq
my lan cuoi cung gia han lenh mien tru cho iraqCác công ty dầu khí của Nga lên kế hoạch đầu tư 20 tỷ USD vào ngành công nghiệp năng lượng của Iraq
my lan cuoi cung gia han lenh mien tru cho iraqNhững vấn đề ở I-rắc các công dầu khí phải đương đầu trong năm 2020

Nh.Thạch

AFP