Mỹ: Lại thêm một vụ thâu tóm lớn trong ngành năng lượng

16:21 | 12/12/2023

|
(PetroTimes) - Tập đoàn dầu mỏ Occidental Petroleum của Mỹ hôm thứ Hai (11/12) đã thông báo rằng họ sẽ mua lại nhà khai thác dầu và khí đốt CrownRock của Mỹ với giá khoảng 12 tỷ USD.
Mỹ: Lại thêm một vụ thâu tóm lớn trong ngành năng lượng

Bên cạnh những thương vụ mua lại lớn nhất của các tập đoàn năng lượng trong những tháng gần đây, thương vụ này sẽ giúp Occidental Petroleum mở rộng quy mô hiện diện trong lưu vực Permian - khu vực khai thác dầu và đá phiến lớn nhất nước Mỹ, giúp tăng sản lượng dầu lên khoảng 170.000 thùng/ngày vào năm 2024.

Trong một thông cáo báo chí, Occidental Petroleum cho biết thủ tục mua bán sẽ được hoàn tất vào quý I/2024. Giá trị thương vụ này bao gồm 9,1 tỷ USD mua lại khoản nợ mới của CrownRock

Giám đốc điều hành Occidental Petroleum Vicki Hollub cho biết trong thông cáo báo chí: "Chúng tôi tin rằng việc mua lại tài sản của CrownRock sẽ bổ sung vào danh mục đầu tư mạnh nhất và khác biệt nhất mà Occidental từng có".

Ngành công nghiệp dầu mỏ của Mỹ trong những tháng gần đây đã chứng kiến số lượng giao dịch quy mô lớn ngày càng tăng, nhờ có nguồn tiền mặt dồi dào sau khi gặt hái lợi nhuận đáng kể vào năm 2022.

Vào tháng 10 năm nay, tập đoàn dầu khí ExxonMobil của Mỹ đã thâu tóm đối thủ Pioneer Natural Resources với giá khoảng 60 tỷ USD nhằm củng cố vị thế tại lưu vực Permian.

Sau đó, gã khổng lồ năng lượng Chevron cũng tuyên bố mua lại nhà khai thác dầu khí Hess với giá 53 tỷ USD.

Trong phiên giao dịch trước khi Sở giao dịch chứng khoán New York mở cửa, cổ phiếu Occidental đã giảm 0,8% xuống còn 56 USD.

ExxonMobil tiến gần hơn đến thương vụ thâu tóm kỷ lục trị giá 60 tỷ USDExxonMobil tiến gần hơn đến thương vụ thâu tóm kỷ lục trị giá 60 tỷ USD
FTC điều tra vụ thâu tóm lớn nhất ngành dầu khí MỹFTC điều tra vụ thâu tóm lớn nhất ngành dầu khí Mỹ

Ý Thiên

AFP