Mỹ hỗ trợ các nước Đông Âu trong lĩnh vực năng lượng

08:49 | 19/02/2020

|
(PetroTimes) - Ngày 15/2, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết chính phủ sẽ tài trợ 1 tỷ USD cho các dự án năng lượng ở các nước Trung và Đông Âu nhằm giảm sự phụ thuộc về năng lượng của các nước này vào Nga.
my ho tro cac nuoc dong au giam phu thuoc vao dau khi cua nga
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tại hội nghị an ninh Munich

Tại hội nghị an ninh Munich, ông Mike Pompeo phát biểu: “Chúng tôi ủng hộ chủ quyền, thịnh vượng và độc lập về năng lượng của các nước châu Âu (…) Mỹ sẽ hỗ trợ đến 1 tỷ USD cho các quốc gia Trung và Đông Âu. Các quốc gia này là thành viên của diễn đàn Sáng kiến Ba vùng biển”.

Ông nói thêm: “Chúng tôi muốn đẩy mạnh hoạt động đầu tư tư nhân vào lĩnh vực năng lượng để bảo vệ tự do và dân chủ trên toàn thế giới”.

Diễn đàn “Sáng kiến Ba vùng biển” gồm 12 quốc gia thuộc Liên minh Châu Âu giáp biển Baltic, Adriatic và biển Đen. Khu vực này trải dài từ Estonia và Ba Lan ở phía bắc đến Croatia ở phía nam, Romania và Bulgaria ở phái đông.

Mục tiêu của diễn đàn là tăng cường hợp tác giữa các thành viên trong lĩnh vực năng lượng, phát triển cơ sở hạ tầng và an ninh. Đặc biệt là đối đầu với Nga, nước được xem là mối đe doạ trực tiếp của các quốc gia Trung và Đông Âu.

Cùng lập trường với Mỹ, các nước thuộc “Sáng kiến Ba vùng biển” phản đối dự án đường ống dẫn khí Nord Stream 2. Dự án này nhằm mục đích tăng gấp đôi lượng khí tự nhiên vận chuyển từ Nga đến Tây Âu, chạy ngầm dưới biển Baltic đến Đức.

Chính phủ Mỹ đã áp dụng lệnh trừng phạt lên các công ty có liên quan đến việc xây dựng dự án đường ống dẫn khí Nord Stream 2. Mỹ tin rằng dự án này sẽ làm tăng sự lệ thuộc về năng lượng của Châu Âu vào Nga cũng như tăng cường ảnh hưởng của Moscow ở Châu Âu.

my ho tro cac nuoc dong au giam phu thuoc vao dau khi cua ngaCác công ty dầu khí của Nga lên kế hoạch đầu tư 20 tỷ USD vào ngành công nghiệp năng lượng của Iraq
my ho tro cac nuoc dong au giam phu thuoc vao dau khi cua ngaSyria ký hợp đồng với hai công ty dầu khí của Nga

Nh.Thạch

AFP