Mỹ giám sát phát thải khí mêtan từ hoạt động khai thác dầu mỏ theo thời gian thực

13:20 | 07/01/2024

|
(PetroTimes) - Thứ Sáu (5/1), văn phòng cho vay của Bộ Năng lượng Hoa Kỳ đã phê duyệt khoản vay có điều kiện trị giá 189 triệu USD nhằm hỗ trợ việc thiết lập một mạng lưới giám sát khí mêtan ở các lưu vực khai thác dầu chính.
Mỹ giám sát phát thải khí mêtan từ hoạt động khai thác dầu mỏ theo thời gian thực
Một cơ sở dầu khí ở Mỹ. Ảnh Reuters

Mạng lưới này sẽ cung cấp dữ liệu theo thời gian thực cho hàng chục nghìn địa điểm khai thác dầu khí. Việc này ước tính có thể cắt giảm lượng phát thải ít nhất 6 triệu tấn carbon dioxide mỗi năm.

Công ty Long Path Technologies có trụ sở tại Houston sẽ sử dụng khoản vay này để triển khai hệ thống Emissions Overwatch ở nhiều bang nước Mỹ, dài tổng cộng 62.160 km2. Công nghệ này sử dụng laser được đặt trên những tháp cao 15m để theo dõi sự cố rò rỉ khí mêtan.

Theo chương trình cho vay của Bộ Môi trường Hoa Kỳ, không giống như hình ảnh khí quang học, chỉ đo được một ít khí mêtan, hệ thống Long Path có thể giám sát liên tục các khu vực rộng 21 km2, giúp thông tin được cập nhật 2 giờ một lần và cảnh báo khi xảy ra sự cố rò rỉ.

Hiện tại công ty dầu khí Conoco Phillips và công ty đường ống Williams đã đăng ký sử dụng hệ thống Long Path.

Theo Bộ Môi trường Hoa Kỳ, khoản vay này là cam kết mới nhất của chính quyền Biden nhằm chống lại khí mêtan, một loại khí nhà kính mạnh, phân hủy nhanh, có thể thoát ra không khí mà không bị phát hiện trong quá trình khoan, dẫn dầu và từ những thiết bị dầu khí khác.

Khí mêtan có khả năng gây ra hiện tượng nóng lên toàn cầu mạnh hơn so với carbon dioxide và phân hủy nhanh hơn trong không khí, vì vậy cần phải giảm lượng khí thải mêtan để giảm tác động đến môi trường.

Tháng trước, Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ đã công bố các quy định cấm đốt hệ thống khí tự nhiên được khai thác từ những giếng dầu mới khoan, yêu cầu các công ty dầu mỏ giám sát rò rỉ từ các địa điểm khoan và các trạm nén, đồng thời thiết lập chương trình sử dụng viễn thám của bên thứ ba để phát hiện những lượng khí thải mêtan lớn ở những nơi như lưu vực Permian.

Kế hoạch hành động giảm phát thải khí mê-tan đến năm 2030Kế hoạch hành động giảm phát thải khí mê-tan đến năm 2030
LHQ công bố hệ thống cảnh báo phát thải khí mêtanLHQ công bố hệ thống cảnh báo phát thải khí mêtan
IEA khuyến nghị đầu tư 75 tỷ USD để giảm phát thải khí metanIEA khuyến nghị đầu tư 75 tỷ USD để giảm phát thải khí metan

Ý Thiên

AFP