Mỹ dỡ bỏ thuế quan đối với các sản phẩm năng lượng mặt trời của Canada

20:22 | 11/07/2022

|
(PetroTimes) - Mỹ đã đồng ý dỡ bỏ thuế quan đối với các sản phẩm năng lượng mặt trời của Canada, Bộ trưởng Thương mại Canada Mary Ng cho biết.
Mỹ dỡ bỏ thuế quan đối với các sản phẩm năng lượng mặt trời của Canada

Canada cho rằng thuế quan đối với các sản phẩm năng lượng mặt trời của Canada đã vi phạm các điều khoản của Hiệp định Hoa Kỳ-Mexico-Canada (USMCA). Vào năm ngoái, Canada đã tìm kiếm sự trợ giúp của một hội đồng giải quyết tranh chấp.

Vào tháng 2, Canada cho biết ban hội thẩm đã xác nhận các mức thuế là "không hợp lý và vi phạm" hiệp ước thương mại. Hoa Kỳ cũng cho biết họ đã thắng một số khía cạnh trong quyết định của ban hội thẩm.

Kể từ đó, Washington và Ottawa đã tiến hành các cuộc đàm phán để giải quyết tranh chấp.

"Hôm nay, tôi hoan nghênh thỏa thuận với Hoa Kỳ để dỡ bỏ thuế của Mỹ đối với các sản phẩm năng lượng mặt trời từ Canada", Mary Ng nói trong một tuyên bố.

Bà cho biết Hoa Kỳ và Canada "chia sẻ các mục tiêu và cam kết chung để giải quyết biến đổi khí hậu" và việc dỡ bỏ thuế quan "sẽ mang lại sự ổn định cho lĩnh vực năng lượng tái tạo của chúng tôi và tăng cường khả năng cạnh tranh của Canada”.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã coi việc giải quyết biến đổi khí hậu trở thành một trong những ưu tiên hàng đầu và cam kết không phát thải carbon vào năm 2050.

Cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump lần đầu tiên áp đặt thuế bảo hộ " Section 201" đối với các tấm pin và tế bào năng lượng mặt trời nhập khẩu vào tháng 1 năm 2018, nhưng không miễn trừ các khoản thuế đó cho Canada và Mexico. Các điều khoản USMCA loại bỏ hầu hết các loại thuế hải quan giữa các đối tác Bắc Mỹ.

IEA cảnh báo vai trò “bá chủ” về năng lượng mặt trời của Trung QuốcIEA cảnh báo vai trò “bá chủ” về năng lượng mặt trời của Trung Quốc
Năng lượng mặt trời toàn cầu tăng trưởng kỷ lục trong năm 2021Năng lượng mặt trời toàn cầu tăng trưởng kỷ lục trong năm 2021
Tham vọng điện gió và năng lượng mặt trời của Trung QuốcTham vọng điện gió và năng lượng mặt trời của Trung Quốc

Nh.Thạch

AFP